(มีคลิป) “2 นอภ.เชียงคำ-ภูซาง “เยือน สปป.ลาว ชมประเพณีแข่งเรือยาว

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 นายคเณศ คำนนท์ นอภ.ภูซาง พร้อมด้วย นายธวัช จรัสวรภัทร นอภ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำการปกครอง อ.ภูซาง และอ.เชียงคำ ร่วมพิธีเปิดงานบุญแข่งเรือ ประจำปี 2022 ที่บริเวณหนองซาง เมืองเชียงฮ่อน แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว โดยมี นายกงทอง สิดทิไชย เจ้าเมืองเชียงฮ่อน เป็นประธานในพิธีเปิด นอกจากนี้ ได้มีเจ้าเมืองและผู้บริหารปกครองเมืองในแขวงไชยะบุรี ร่วมพิธีฯ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างแน่นแฟ้นและเป็นกันเอง

นายคเณศ กล่าวว่า ในการเดินทางครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางเจ้าเมืองเชียงฮ่อน ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญให้เข้าร่วมชมการแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นงานประจำปีของพื้นที่เมืองเชียงฮ่อน ซึ่งทางตนก็ได้ให้การตอบรับที่จะเดินทางเข้าร่วมในครั้งนี้อย่างเต็มใจ อีกทั้งในการไปครั้งนี้ก็ได้มีการพูดคุยในเรื่องของการเชื่อมความสัมพันธ์การค้าชายแดนระหว่างประเทศ ด้วย อ.ภูซาง และทาง สปป.ลาวเป็นเหมือนบ้านพี่เมืองน้องที่มี่ความสัมพันธ์การค้าชายแดนกันอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของตลาดการค้าชายแดนบ้านฮวก หรือกิจกรรมเทศกาลตักบาตร 2 แผ่นดินที่จัด แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ระบาดมาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจึงไม่สามารถจัดได้ แต่ก็ได้มีการเตรียมแผนในเรื่องของกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งจะมีการจัดวิ่งมินิมาราธอน 2 แผ่นดิน ในวันที่ 29 ม.ค.66 ที่จะถึงนี้เช่นกัน

ด้าน นายธวัช กล่าวเสริมว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี ที่มีการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้วยเพราะ อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ ถือว่าเป็นเมืองปากด่านที่มีการค้าขายชายแดนมาหลายปี ซึ่งพบว่ามีพี่น้องจากทาง สปป.ลาว เดินทางเข้ามาเพื่อมาทำงาน หรือมาซื้อของเพื่อไปจำหน่าย ทั้งนี้ในเรื่องของการค้าชายแดนนั้น ตนมองว่าไม่น่าหนักใจเท่าไหร่ เพราะประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ก็ได้มีการซื้อขายกันมาอย่างยาวนานและเป็นกันเองด้วย ทั้งนี้ตนชื่นชมความสัมพันธ์ที่ดี รวมทั้งการที่ได้เดินทางมาครั้งนี้ ก็ได้เห็นบรรยากาศที่เป็นกันเองในการต้อนรับคณะของพวกตนเข้าสู่ สปป.ลาว เพื่อชมประเพณีแข่งเรือประจำปีที่สนุกสนานในครั้งนี้ รวมทั้งได้มีการมอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนงานในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น