ร้านก๋วยเตี๋ยววัดดังเชียงใหม่ การันตีความอร่อย “ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊”

โซเชียลฮือฮา ร้านก๋วยเตี๋ยวในวัดดังเชียงใหม่ สวนกระแสเศรษฐกิจ ขายชามละ 19 บาท แถมการันตีความอร่อยด้วยสโลว์แกน “ไม่อร่อยให้ต่อยตุ๊”

กระแสฮือฮาบนโลกโซเชียล ที่ถูกแชร์กันอย่างล้นหลามขณะนี้ จากการที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ภายในวัดพระนอนแม่ปูคา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ขายก๋วยเตี๋ยวสวนกระแสเศรษฐกิจ ในราคาชามละ 19 บาท แต่ที่สร้างความฮือฮา สุดแปลกติดปากติดหูลูกค้า และคนที่มาอุดหนุนคือสโลว์แกนการันตีความอร่อย “ไม่อร่อยให้ไปต่อยตุ๊” ทำให้ร้านขายดิบ ขายดี มีลูกค้าต่อคิวแน่น รอลิ้มรสความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวร้านนี้กันจำนวนมาก

ขณะที่ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว ที่ตั้งอยู่ภายในวัดตามที่ปรากฏ พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก มายืนรอต่อคิวอุดหนุน โดยวัสดุที่ทางร้านใช้ อาทิ ถ้วยใส่ก๋วยเตี๋ยวนั้นก็ไม่เหมือนกับร้านอื่นๆ เพราะใช้ถ้วยชานอ้อย นอกจากนี้ ยังมีการบริการสุดแปลกที่ทางลูกค้าต้องบริการตนเอง ตั้งแต่จ่ายเงินเอง ทอนเงิน ไปจนถึงน้ำดื่ม และเมื่อทานเสร็จก่อนจะนำถ้วยทิ้งขยะ ก็จะต้องเทน้ำก๋วยเตี๋ยวและสิ่งของที่ทานไม่หมดลงในถังก่อน ที่จะนำถ้วยไปทิ้งในถุงขยะที่เตรียมไว้ เรียกได้ว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ลูกค้าหรือคนมาอุดหนุนต้องบริการตัวเองเกือบทุกอย่าง แต่ก็มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวร้านใด

จากการสอบถามทางด้าน พระอธิการอุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคา ให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่มาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวในวัดนั้น ก็เพื่อที่จะหาทุนในการซื้อที่ดิน เพื่อที่จะทำเป็นลานจอดรถ เนื่องจากสถานที่วัดค่อนข้างคับแคบ ประกอบกับที่ผ่านมา วัดแห่งนี้เป็นสถานที่จัดงาน และกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมด้วย แต่ที่ผ่านมาเมื่อมีการจัดงาน หรือคณะศรัทธาและนักท่องเที่ยวมาที่วัด ก็มักจะประสบกับปัญหาไม่มีที่จอดรถ ทางวัดจึงได้ปรึกษากันและได้จัดซื้อที่ดินจำนวน 1 ไร่ 2 งานเป็นที่จอดรถ ใช้เวลาจัดซื้อจำนวน 3 ปี และในปีนี้เป็นปีสุดท้ายแล้ว

โดยที่ผ่านมาทางวัดก็ได้ไปออกโรงทาน หรือเวลามีการจัดงานที่วัดก็จะมีก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคณะศรัทธา ทางคณะกรรมการของวัดจึงคิดว่า ควรทำร้านก๋วยเตี๋ยวให้เป็นสวัสดิการของทางวัด เพื่อเป็นการหารายได้อีกทางในการระดมทุนซื้อที่ดิน ส่วนราคาก็ขายในราคาถูก เพื่อสวนกระแสยุคเศรษฐกิจข้าวของแพง และช่วยเหลือคณะศรัทธา ในราคา 19 บาท ถือเป็นการร่วมกันทำบุญด้วย ซึ่งขณะนี้เปิดมาแล้วประมาณ 1 อาทิตย์ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี มีคณะศรัทธามาอุดหนุนและขายหมดทุกวัน

สำหรับสโลว์แกนที่ว่า “ไม่อร่อยให้มาต่อยตุ๊” เป็นกุศโลบาย เพราะศรัทธาแม่บ้านหรือญาติโยมที่มาช่วยทางวัดก็เป็นจิตอาสา ที่มาช่วยกัน ไม่มีค่าจ้างหรือเงินตอบแทนแต่อย่างใด ประกอบกับทุกคนก็มีฝีมือในการทำก๋วยเตี๋ยว มีสูตรน้ำซุปเฉพาะที่ใช้เวลาต้มนาน 3 – 4 ชั่วโมง จึงการันตีว่า ก๋วยเตี๋ยวของทางวัดพระนอนแม่ปูคาแห่งนี้ อร่อยและจะไม่มีเหตุการณ์ ต่อยตุ๊เกิดขึ้นแน่นอน

ส่วนกรณีที่กลายเป็นกระแสฮือฮาบนโลกโซเชียล ก็เนื่องมาจากมีการโพสต์ลงเฟสบุ๊ค และบางส่วนมีลูกค้าที่มาอุดหนุนบอกกันปากต่อปาก ทำให้มีคนมาอุดหนุนจำนวนมาก โดยปกติจะเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. และขายตามจำนวนน้ำซุปที่ทำไว้ หากน้ำซุปหมดก็หยุดขาย และเปิดขายทุกวัน โดยช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ คนจะน้อยหน่อย จะจำหน่ายได้วันละประมาณ 150 ถ้วยขึ้น ก็จะเปิดได้นาน แต่หากเป็นวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะจำหน่ายได้มากกว่า 300 ถ้วย และจำหน่ายหมดเร็ว บางวันพอถึงช่วงบ่ายโมงก็หมดแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น