“หมอปลา”มารับข้อกล่าวหา ที่สภ.นิคม

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.256 “หมอปลา “ หรือ นายจีระพันธ์ เพชรขาว พร้อมทีมงานและทนายส่วนตัวเดินทางมายังสถานีตำรวจนิคม อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน เพื่อเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดยได้เดินทางมาพบพ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน จากกรณี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก หมอปลาช่วยด้วย ได้นำรูปหมายเรียกจากตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน พร้อมระบุข้อความว่า วันนี้ผมตกใจมาก อยู่ ๆก็ได้รับหมายจากตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน ส่งมายังผม โดยในหมายกล่าวหาผม ว่า เสพยาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่ง เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ซึ่งสำหรับผมมองว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก เนื่องจากทั้งชีวิตผมไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเลย ในหมายดังกล่าวมี พ.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้กล่าวหา ระบุชัดเจนว่าผมเป็นผู้ต้องหาตามหมายและให้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ตามข่าวนั้น

ข่าวความคืบหน้า ทาง พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน กล่าวว่า สำหรับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องและพาดพิงถึงหมอปลาดังกล่าว ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เดิมทีตำรวจไม่มีเจตนาหรือกล่าวหาหมอปลา ตามข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด แต่มีการขอคัดลอกทะเบียนราษฎร์ชื่อจริงและที่อยู่ของหมอปลาจริง เพื่อวัตถุประสงค์ จนกระทั่งหมอปลาตรวจสอบ พบว่ามีการคัดลอกทะเบียนราษฎร์จาก สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน จึงได้สอบถามว่า คัดลอกทะเบียนราษฎร์ทำไม ซึ่งทางตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ได้ชี้แจงทำความเข้าใจว่า ต้องการคัดลอกทะเบียนราษฎร์เพื่อขอความช่วยเหลือไปทางหมอปลา ว่าให้ตรวจสอบวัดมีชื่อแห่งหนึ่งของ จ.ลำพูน ที่สงสัยว่าทางวัดนั้นมีการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งทางตำรวจชี้แจงไปยังหมอปลาจนเข้าใจ และไม่ติดใจเอาความไปแล้ว


แต่ต่อมาทางด้าน ตำรวจภูธรภาค 5 ไม่ยุติอยากจะให้ทางหมอปลามาให้ปากคำว่า ในฐานะผู้ร้องว่าไม่ติดใจสงสัยการคัดลอกทะเบียนราษฎร์ดังกล่าว จึงให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจธุรการ สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ทำหนังสือแจ้งไปยังหมอปลา แต่ด้วยความประมาทเลินเล่อ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจธุรการของ สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน จึงได้ออกหมายเรียก โดยใช้แบบฟอร์มผู้ต้องหาปรับแก้ไขข้อความในหมายบางส่วนด้วยความประมาทเลินเล่อไม่แก้ไขข้อความในหมายนั้น จึงปรากฏข้อความอันเป็นสาระสำคัญ ว่าทางหมอปลานั้นเสพสารเสพติดประเภท 1 ดังกล่าว เบื้องต้นทางตำรวจได้ทำความเข้าใจชี้แจงไปยังทนายความของหมอปลาไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ยุติ

ด้าน พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมันเป็นการผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจธุรการจริง จึงสั่งให้ตรวจสอบความละเอียดหมดแล้ว และได้แจ้งไปยังทางทนายความของหมอปลาไปแล้ว แต่ก็ทราบว่าทางหมอปลาจะเดินทางมาหาตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ในวันนี้ 22 ธ.ค. 65 นี้ ซึ่งทางตำรวจจะได้ชี้แจงแถลงข่าวแล้ว

ล่าสุด ด้าน “หมอปลา” หรือ นายจีระพันธ์ เพชรขาว ได้มาพบประและพูดคุยกับ พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน โดยระบุว่าเรื่องนี้ต้องมีการแก้ไข เนื่องจากตำรวจโดยเฉพาะพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกผิดพลาดถ้าเป็นชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องก็จะไม่ขัดแข้งเพราะกลัวตำรวจดังนี้ขอให้เรื่องนี้เป็นตัวอย่างสังคมเนื่องจากเกิดความผิดพลาดจนตัวเองเสียหายและสังคมเข้าใจผิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น