หญิงถูกลักเป็นตัวประกันไป อช.เวียงโกศัย-บ้านปางมะโอ

ผู้ใหญ่บ้านปางมะโอ รับแจ้งหญิงวัย 65 ปี ถูกลักพาตัวเป็นตัวประกัน เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย-บ้านปางมะโอ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯติดตามจนพบตัวหญิงคนดังกล่าว ก่อนช่วยเหลือออกมาให้กู้ภัยส่งรักษาโรงพยาบาลโดยด่วน

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 11 มกราคม 2566 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย นายประวิทย์ ใจคำ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านปางมะโอ หมู่ที่ 8 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ว่าลูกบ้านของตนเอง ชื่อ นางคำปัน อายุ 65 ปี ถูกชายไม่ทราบชื่อ จำนวน 2 คน จับตัวและบังคับขู่เข็ญลักษณะเป็นตัวประกัน และพาเข้าป่าในเขตของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย

เมื่อได้รับแจ้ง จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จำนวน 20 นาย พร้อมอาวุธ เข้าพื้นที่บ้านปางมะโอ และได้พบกับนางวาสนา ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางคำปัน โดยนางวาสนาให้ข้อมูลว่า นางคำปัน ได้ออกไปดูแลสวนผลไม้ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยตั้งแต่เช้า และเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. นางคำปันผู้เป็นแม่ได้โทรมาขอความช่วยเหลือ โดยนางคำปันเล่าว่าขณะที่ตัวเองทำสวนอยู่นั้น พบเห็นชาย 2 คน แบกเป้สัมภาระขนาดใหญ่ เดินผ่านมาในสวนของตัวเอง เมื่อชายทั้ง 2 คนเห็นนางคำปัน จึงเข้าควบคุมตัว และพาขึ้นเขาไปตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. และพาเดินขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงสันแม่บง ซึ่งเป็นสันดอยแปเมือง แบ่งเขตระหว่างจังหวัดลำปาง และ จังหวัดแพร่ จึงได้ปล่อยตัวนางคำปัน และขู่ว่าหากนางคำปันไปแจ้งความ หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ จะกลับมาฆ่ายกครัว และชายทั้งสองก็หนีเข้าป่าไป นางคำปันจึงได้โทรขอความช่วยเหลือจากนางวาสนา และนางวาสนาจึงได้โทรแจ้งความกับตำรวจ และแจ้งขอความช่วยเหลือขอกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำการค้นหา และช่วยเหลือนางคำปัน เนื่องจากนางคำปันก็ไม่ทราบว่าตอนนี้ตัวเองอยู่จุดไหนของป่าเหมือนกัน

คณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบ้านบางมะโอ จึงได้สนธิกำลังเข้าพื้นที่เพื่อทำการค้นหาเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. และพบตัวนางคำปัน บริเวณดอยกิ่วปู่เงิน เวลาประมาณ 14.000 น. ซึ่งมีสภาพอิดโรย หมดแรง และไม่สามารถโต้ตอบหรือให้ข้อมูลอะไรได้ จึงได้รีบพานางคำปันลงมาเพื่อนำส่งโรงพยาบาล โดยได้ประสานรถกู้ชีพขององค์การบริหารส่วนตำบลวังเงินมารอรับในหมู่บ้าน และสามารถพานางคำปันลงมาถึงหมู่บ้านได้ในเวลาประมาณ 15.00 น.

เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ที่รีบเข้าช่วยเหลือโดยไม่รอช้าจนได้พบกับผู้ประสบเหตุและได้รับการช่วยเหลือในลำดับต่อมา ขอชื่นชมครับ

ขอบคุณภาพข่าว – สมาคมกู้ภัยแม่ทะ ลำปาง ,ทีมข่าว ปชส.สบอ.13(แพร่)

ร่วมแสดงความคิดเห็น