(มีคลิป) “พลายศักดิ์สุรินทร์”ป่วย ถึง รพ.ช้างลำปางแล้ว

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ทูตสันถวไมตรี ขึ้นเครื่องกลับไทย หลังเจ็บป่วยร่างกายทรุดโทรม มาถึงสนามบินเชียงใหม่ รมว.ทส. นำทีมสัตวแพทย์สนามบินไทยเร่งตรวจสุขภาพช้าง นำส่งรับการรักษาด่วนที่ รพ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างลำปางทันที

เมื่อเวลา 13.30 วันที่ 2 กรกฏาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะ และ จนท.เดินทางมาถึงที่อาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่

ต่อมาเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76)บินออกขึ้นบินจากสนามบินที่ศรีลังกา นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มายังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76)บินออกขึ้นบินจากสนามบินที่ศรีลังกา นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มายังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปรักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีเจ้าหน้าที่ผู้แทนที่เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ รมต.เข้าไปรับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่หลุมจอด

ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่ลานจอด สามารถรอและสังเกตการณ์ได้ที่อาคารคลังสินค้า หลังจากช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มาถึง ทีมสัตว์แพทย์ที่มากับเครื่อง ร่วมกับสัตว์แพทย์ที่มารอรับ ตรวจสุขภาพช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้น้ำและอาหารคือหญ้า ทีมสัตวแพทย์ลงความเห็นว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ แข็งแรง พร้อมเดินทางได้ ไม่มีอาการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น ใช้เวลาตรวจสอบนานประมาณ 1 ชั่วมงครึ่ง จากนั้นรถขนช้างใช้ช่องทางออกอาคารคลังสินค้าไปออกซอยภาษี ใช้เส้นทางออกไปทางหน้าห้างสะดวกซื้อโลตัส ถนนสายเชียงใหม่-หางดง มุงหน้าไปสถาบันคชบาลฯ จังหวัดลำปาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่มาให้กำลังที่มาสนามบินเชียงใหม่ และชมทางLiveสดผ่านออนไลน์ต่างๆ ที่สำคัญขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด และทุกหน่วยงานที่ร่วมมือช่วยเหลือกัน เช่นกระทรวงการต่างประเทศ เกษตร และคมนาคม ซึ่งพี่สาวของตนได้ส่งช้างพลายศักดิ์สุรินทร์มาจากต่างประเทศ ส่วนตนก็มารอรับที่สนามบินเชียงใหม่แห่งนี้ ถือว่า ทำงานกันเป็นทีม และอีก 2 ชั่วโมงก็จะถึงที่หมายปลายทางแล้ว คือที่ รพ.ช้างจังหวัดลำปางเพื่อทำการรักษาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถาม หลังจากรักษาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์หายดีแล้ว จะส่งกลับไปต่างประเทศอีกหรือไม่ “ผมยังไม่ขอตอบเรื่องนี้ ขอทำการรักษาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้หายก่อน เขาใจหลายหน่วยงานเป็นห่วง” นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ กล่าว

สำหรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาตั้งแต่ 22 ปีก่อน ต่อมาได้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงานพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ค่อนข้างหนัก ไม่ได้รับการดูแล ถูกล่ามโซ่ มีสภาพผอมโซ มีบาดแผลฝีที่สะโพก และขาบาดเจ็บ ไม่ได้รับการดูจนเจ็บป่วยร่างกายทรุดโทรม ก่อนหลายฝ่ายร่วมกันผลักดันทวงคืนพลายศักดิ์สุรินทร์กลับคืนสู่บ้านเกิดดังกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น