ด่วน! เพลิงไหม้วิหารวัดท่าเดื่อ สันผีเสื้อ จนท.เร่งเข้าควบคุมเพลิง

ด่วน!!! เพลิงไหม้วิหารวัดท่าเดื่อ สันผีเสื้อ ท่ามกลางสายฝน เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิง หลังคาวิหาร และภาพจิตรกรรมฝาผนัง เสียหายหนัก

เมื่อช่วงค่ำเวลา 19.20 น. วันที่ 13 กันยายน 2566 ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงศูนย์วิทยุเจดีย์งาม ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณภายในวัดท่าเดื่อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จัดรถดับเพลิง พร้อมกำลังอาสาสมัครกู้ภัยเข้าตรวจสอบ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบว่าต้นเพลิงเป็นบริเวณใต้หลังคาวิหารของวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการใช้น้ำเข้าควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 20 นาทีถึงจะสามารถควบคุมเมืองไว้ได้ พร้อม จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบ หลังคาวิหารได้รับความเสียหาย รวมไปถึงธรรมาสน์ และภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังถูกเพลิงไหม้เสียหาย

จากการสอบถามทราบว่าขณะเกิดเหตุได้มีฝนตก ซึ่งระลูกวัดต่างแยกย้ายไปพักยังกุฏิของตนเอง โดยระหว่างที่กำลังพักผ่อนก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ก่อนจะมีกลุ่มควันลอยออกจากหลังคาวิหาร โดนพระลูกวัดต่างพากันใช้ถังดับเพลิงมาช่วยกันดับแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าให้การช่วยเหลือในการควบคุมเพลิงดังกล่าว สำหรับค่าเสียหายในเบื้องต้นนั้นไม่สามารถประเมินราคาได้

สำหรับวัดท่าเดื่อ ประวัติว่าเคยวัดร้างมาก่อน มีต้นมะเดื่อขึ้นเต็มหนาทึบ มีที่นาล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน ภายหลังได้ตั้งขึ้นเป็นวัด เมื่อ พ.ศ.2407 ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดบ้านท่าเดื่อ เป็นที่ประดิษฐานของ พระเจ้าแสนแช่ (พระเจ้าแสนเพชร) พระพุทธรูปพระประธานของโบราณ ทำให้เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนและพุทธศาสนิกชนในละแวกดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น