AOT เผยภาพ อาคาร “ร่มบ่อสร้าง” อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินเชียงใหม่

AOT Official เผยภาพ อาคาร “ร่มบ่อสร้าง” ไอเดียการออกแบบอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ พื้นที่กว่า 70,000 ตร.ม. ของสนามบินเชียงใหม่ โดยจะเริ่มสร้างปีหน้า เพื่อรองรับผู้โดยสาร 16 ล้านคน คาดเปิดบริการปี 71

การก่อสร้างครั้งนี้ ใช้แนวคิด Lanna Modern Contemporary ชูความทันสมัย Eco Friendly ผ่านเอกลักษณ์ล้านนา ที่ Comforting โดยมีความเป็น Universal Design ทั้งการออกแบบทางลาดที่เหมาะกับผู้พิการ

โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เผยว่า กำลังศึกษาออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ระยะ (เฟส) ที่ 1 ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 16.5 ล้านคนต่อปี จาก 8 ล้านคนต่อปี หรือเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว พร้อมจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เบื้องต้นคาดว่าจะศึกษาฯ แล้วเสร็จ และขออนุมัติโครงการฯ ในขั้นตอนต่างๆ เริ่มตั้งแต่การเสนอกระทรวงคมนาคม

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ภายในปี 67 เปิดประกวดราคา และเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 68 ใช้เวลาก่อสร้าง 35 เดือนหรือประมาณ 3 ปี คาดแล้วเสร็จ และเปิดบริการภายในปี 71

ตั้งอยู่ด้านทิศใต้ปลายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังเดิมและปรับปรุงอาคารเดิมให้เป็นอาคารภายในประเทศทั้งหมดขยายพื้นที่จาก 3.5 หมื่น ตร.ม.เป็น 4.8 หมื่น ตร.ม. ขณะเดียวกันจะเพิ่มพื้นที่โถงพักคอยขึ้นเครื่องบิน, เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ, ติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบิน, สร้างทางยกระดับหน้าอาคารหลังใหม่, เพิ่มที่จอดรถจาก 2,340 คัน เป็น 3,940 คัน, เพิ่มเคาน์เตอร์เช็กอินภายในประเทศ

และเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ เมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถของ ทชม. รองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับมาตรฐานสากล

ร่วมแสดงความคิดเห็น