เชียงใหม่ยกระดับงานยี่เป็ง นำร่องล้านนาซอฟต์พาวเวอร์

ทางจังหวัดเชียงใหม่ สนองนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น ขับเคลื่อนเมืองทุกมิติด้วยงานเทศกาล


วันที่(7 พ.ย. 66) ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ พันธ์น้อย อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับนายสุวัชชัย นิมมนาเทวินทร์ ผอ.สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ สสปน. นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมการค้าวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว แถลงถึง การยกระดับเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่สู่กลไกการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมสร้างความแตกต่างให้นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงของไทย ในงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2566 บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด ”เทศกาลแห่งแสงไฟที่สะท้อนวิถีชีวิตล้านนาอย่างร่วมสมัย” โดยการชูวัฒนธรรมยี่เป็งแห่งล้านนา เล่าเรื่องผ่านกิจกรรมวิถีถิ่น เช่น การจุดผางประทีบ ล่องสะเปา จัดทำเส้นทางเดินชมเมืองใหม่ยามค่ำคืน ตอกย้ำ เมืองแห่งเทศกาลและอีเว้นท์โลก การันตีได้จากรางวัล IFEA World Festival & Event City Award 2022 พร้อมตอบสนองนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

กิจกรรมเด่นภายในงาน จะเป็นการประดับไฟตามประเพณีในพื้นที่สาธารณะและเส้นทางในเมือง (Yi-Peng Illumination) บริเวณถนนช้างม่อยและประตูท่าแพ การจัดกิจกรรมชมเมืองยามแลง (Yi-Peng Night Tour) ที่จะพาผู้มาเยือนไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัด และชุมชนที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษในระหว่างการจัดงาน รวมถึงความร่วมมือจากภาคเอกชนในการจัดเตรียมสินค้าและบริการที่มีเฉพาะในเทศกาลยี่เป็ง (Yi-Peng Product) เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์สปา เสื้อผ้า ของใช้หัตถกรรมต่างๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วง

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับบริษัท Niantic Inc ผู้เป็นเจ้าของเกม Pokemon GO ในการ พัฒนาเส้นทางพิเศษ (route) ภายในเกมที่จะเปิดให้บริการขึ้นในช่วงเทศกาลครั้งนี้ (Pokemon GO x Yi-Peng) เพื่อเชิญชวนผู้เล่นเกมได้มาสัมผัสกับงานเทศการยี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เกม Pokemon GO จะร่วมมือกับเทศกาลท้องถิ่น ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมและปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในการจัดงานเทศการประจำเมืองในประเทศไทยอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
แจงความคืบหน้างาน “เทศกาลยี่เป็ง เชียงใหม่ 2566”
https://www.chiangmainews.co.th/news/3129938/

ร่วมแสดงความคิดเห็น