เผยภาพดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

เผยภาพดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 15 ส.ค. 65

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผยภาพ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” วันที่ 15 สิงหาคม 2565 บันทึกผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา เห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้อย่างชัดเจน

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ โดยดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน มีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 1,325 ล้านกิโลเมตร เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวเสาร์สว่างจะปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่ายาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

คืนดังกล่าวหลายพื้นที่ทั่วไทยไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ เนื่องจากตรงกับช่วงฤดูฝน ฟ้าปิด มีเมฆมาก สภาพท้องฟ้าไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ดาวเสาร์จะยังคงปรากฏบนท้องฟ้าไปจนถึงประมาณเดือนมกราคม 2566 หากคืนไหนสภาพอากาศดีจะสามารถสังเกตดาวเสาร์ได้

สำหรับปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ใกล้โลกครั้งต่อไป คือ “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ตรงกับวันที่ 27 กันยายน 2565 ที่จะถึงนี้ ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏสว่างมากทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นต้นไป สังเกตได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าจนถึงรุ่งเช้าวันถัดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น