ชี้แจงกรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติ ถูกจับข้อหาไม่มีใบขับขี่

ตามที่ในโลกโซเชียล กรณี”นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ได้โพสต์ขับขี่รถจักรยานยนต์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจับข้อหาไม่มีใบขับขี่ โดยอ้างเป็นนักท่องเที่ยว”

จราจรเชียงใหม่จึงประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบว่า เจตนารมณ์ในการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าวโดยมุ่งเน้นในการป้องกันลดการสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งตามกฎหมายผู้ขับขี่ที่จะนำรถมาใช้ในทางจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ทุกคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่สากล ถึงจะสามารถนำรถมาใช้ในทางได้

ทางจราจรเชียงใหม่ ได้มีการประสานขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการรถเช่า ในการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่จะมาเช่ารถ จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่สากล และจะต้องปฏิบัติตามกฏหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ได้เน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ปฏิบัติหน้าที่ในการออกหนังสือคำสั่งอย่างถูกต้อง เพื่อให้มีการเสียค่าปรับถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยยึดหลักในความเสมอภาค ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เอง รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

หากพบมีกรณีของเจ้าหน้าที่จราจร มีเรียกรับประโยชน์โดยทุจริตโดยที่ไม่ได้ดำเนินการ ตามขั้นตอนระเบียบและกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่เพจเฟสบุ๊ค กลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ หรือเบอร์โทร 053-235595 ก็จะให้มีการดำเนินการตรวจสอบ และมีมาตรการลงโทษตามระเบียบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น