เริ่มแล้ว รถสองแถวEV เชียงใหม่ ออกวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร

ผู้ประกอบการรถสองแถวในจังหวัดเชียงใหม่ นำร่องรถสองแถว EV เริ่มรับส่งผู้โดยสารแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนา โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน   

ผศ.ดร.อนุชา พรมวังขวา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้จัดการโครงการฯ ได้เผยกับ “เชียงใหม่นิวส์” ว่ามีความภาคภูมิใจกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากตอนนี้รถโดยสารแล้วเสร็จทั้งหมด 2 คัน คือรถสีเขียว และรถสีขาว และเริ่มออกวิ่งรับผู้โดยสารมาแล้ว 1 สัปดาห์ โดยการใช้งานถือว่าบรรลุเป้าหมายของโครงการ เนื่องจากสามารถวิ่งไปกลับ เชียงใหม่ – ร่มหลวง ได้ตลอดทั้งวัน ระยะทาง 160 กิโลเมตร แต่การชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ถึง  270 กิโลเมตร ถือว่ารถสองแถว EV นั้นใช้พลังงานที่น้อยมาก โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าติดตามโครงการประมาณ 6 เดือน เพื่อเก็บข้อมูลและสรุปผล เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาใช้กับรถสองแถวสีอื่นๆในเชียงใหม่

โดยค่าใช้จ่ายต่อคันของโครงการนำร่องรถสองแถว EV อยู่ที่ 600,000 บาท แต่เนื่องจากวัสดุที่ใช้ยังไม่มีผลิตในประเทศไทย จึงจำเป็นต้องนำเข้าและเสียภาษี ทำให้มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ทั้งนี้ยังมีแผนที่จะต่อยอดเพิ่มอีก 100 คัน ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่วางแผนจะสนับสนุนต่อยอดรถสองแถวสีแดง ที่วิ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ให้กลายเป็นรถสองแถว EV เพื่อลดมลพิษและ PM 2.5

ด้าน นายบริสุทธิ์ สันติวัฒนพันธ์ คนขับรถสี่ล้อประจำทางสายเชียงใหม่ – สันทราย ที่เปลี่ยนจากรถน้ำมันมาเป็นรถ EV เล่าว่าสาเหตุที่เปลี่ยนมาใช้รถสองแถว EV เนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ารถที่ใช้น้ำมันจากเดิมที่ใช้น้ำมัน จะเฉลี่ยอยู่ที่กิโลเมตรละ 3 บาทกว่า แต่หาการเปลี่ยนมาเป็นรถไฟฟ้าจะเหลืออยู่ที่กิโลเมตรละ 70 สตางค์ คาดว่ารายได้จะเหลือเพิ่มมากขึ้น และไม่ต้องดูแลรักษามากเท่ารถน้ำมัน อาจทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น