(มีคลิป) เร่งเคลียร์รันเวย์ คาดใช้เวลา 3 วันจะกลับมาเปิดทำการ

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง นกแอร์ แถลงข่าว จัดรถรับส่งผู้โดยสารโดยสารระหว่าง สนามบิน เชียงราย – เชียงใหม่ พร้อมให้ผู้โดยสารมารับสัมภาระได้แล้ว ส่วนการเคลียร์รันเวย์คาดใช้เวลา 3 วันจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

เวลา 15.30 น.วันที่ 31 ก.ค.65 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน แม่ฟ้าหลวง เชียงราย นาวาอากาศตรี ดร. ปุญณัฐส์ นำพา ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย มั่นคง และคุณภาพ บริษัทนกแอร์จำกัด(มหาชน) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกกันแถลงข่าว เหตุเครื่องบิน สายการบินนกแอร์ทะเบียน HS-DBR เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมืองเชียงรายพร้อมผู้โดยสาร 164 คนและลูกเรือ 6 คนเกิดเหตุลื่นไถลออกนอกทางวิ่งระหว่างนักบินนำอากาศยานลงจอดที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

บรรยากาศที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พบว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากได้มาเช็คอินกับแต่ละสายการบิน ก่อนจะเดินทางขึ้นรถโดยสารที่แต่ละสายกาบินจัดหามาให้เพื่อไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ และรับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานเชียงใหม่กลับมาที่เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ของแต่ละสายการบินต่างๆเร่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

นาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์อากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2555 เวลาประมาณ 21.06 น. อากาศยานของสายการบินนกแอร์ทะเบียน HS-DBR เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมืองเชียงรายพร้อมผู้โดยสาร 164 คนและลูกเรือ 6 คนเกิดเหตุลื่นไถลออกนอกทางวิ่งระหว่างนักบินนำอากาศยานลงจอด ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โดยสภาพอากาศในขณะเกิดเหตุมีพายุฝนฟ้าคะนองอย่างไรก็ตามนักบินสามารถนำอากาศยานลงจอดได้อย่างปลอดภัยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสายการบินได้ดูแลอำนวยความสะดวกและจัดหาที่พักให้

สำหรับผู้โดยสารของเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบที่ 31 กรกฎาคม 2565 สายการบินแต่ละสายการบินได้นำผู้โดยสารขึ้นรถบัสไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานปลายทางต่อไป โดยทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งปิดทางวิ่งตั้งแต่เวลา 06.00 ถึง 22.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2555 การดังกล่าว



โดยท่าอากาศยานได้รายงานให้คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.), สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไปและเมื่อเวลาประมาณ 13.27 น. ของวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2555 ทชร. แจ้งออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ขยายระเวลาการ“ ปิดทางวิ่งออกไปอีก 3 วันตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. จนถึงวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2555 ถึงเวลา 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่งซึ่งอากาศยานได้ลื่นไถลออกไป

ด้าน นาวาอากาศตรี ดร. ปุญณัฐส์ นำพา กล่าวว่า ทางสายการบินนกแอร์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งทำการตรวจสอบและเริ่มแผนการเคลื่อนย้าย ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือที่เป็นประเด็นล่าช้าตามสื่อโซเชียลนั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนอย่างไรก็ตามจะได้ทางผู้บริหารของสายการบินได้มาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในส่วนของกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารในเที่ยวบิน DD108 ผู้โดยสารสามารถติดต่อรับได้ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นตนไป ในส่วนของผู้โดยสารที่อยู่ห่างไกลทางสายการบินจะทำการจัดส่งสัมภาระใหักับผู้โดยสาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ระทึก นกแอร์ เที่ยวบิน DD108 ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ,ยกเลิกเที่ยวบิน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง หลังเหตุเครื่องบินไถล ,ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ประกาศปิดรันเวย์ 3 วัน ,ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินจากแม่ฟ้าหลวง ,(มีคลิป) ความคืบหน้าเครื่องบินไถลฯ อาจเสร็จก่อนกำหนด ,(มีคลิป) กู้นกแอร์ล้อหลังทรุด ปิดสนามบินเพิ่มถึงวันที่ 5 ส.ค. ,เคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ได้แล้ว ,สนามบินเชียงราย ทำงานหนักทั้งคืน ดึงนกแอร์ขึ้นรันเวย์ได้แล้ว ,(มีคลิป) กำหนดเปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวงยังไม่ชัดเจน ,(มีคลิป) คาดจะปล่อยเที่ยวบินแรกภายในวันนี้ ,(มีคลิป) ย้ายเครื่องนกแอร์พ้นรันเวย์ พร้อมบินเที่ยวแรกคืนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น