พรรคก้าวไกล เปิดตัว ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่-ลำพูน

พรรคก้าวไกล NEXT เปิดตัว ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่-ลำพูน หนุนกำนัน-ผญบ.มีบทบาทการเมืองไทยไม่ขึ้นอยู่กับกระทรวง ให้อยู่กับท้องถิ่น

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 ส.ค.2565 ที่ห้องวีรวรรณ ชั้น 2 โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ถนนคลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ. เชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หน.พรรคก้าวไกล พร้อมนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการฯ และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน พร้อมแคมเปญก้าวไกล next เพื่อต้องการให้ชาวเชียงใหม่มาร่วมกันออกแบบพรรคก้าวไกลและเขียนอนาคตประเทศไทย เพราะพรรคก้าวไกลไม่เป็นของคนใดคนหนึ่งแต่พรรคก้าวไกลเป็นของทุกคน

บรรยากาศเริ่มต้นโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หน.พรรคก้าวไกล กล่าวทักท้ายสมาชิกพรรค และเกิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ จำนวน 9 เขต ขาดอีก 2 เขต ซึ่งประกอบด้วย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู รับผิดชอบ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (ยกเว้นตำบลท่าศาลา, หนองป่าครั่ง, หนองหอย, ฟ้าฮ่าม, วัดเกตุ) และ การณิก จันทดา รับผิดชอบ อ.เมืองเชียงใหม่ (เฉพาะตำบลท่าศาลา, หนองป่าครั่ง, หนองหอย, ฟ้าฮ่าม, วัดเกตุ), อ.สารภี, และ อ.สันกำแพง (เฉพาะ ต.บวกค้าง), ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล รับผิดชอบ อ.สันกำแพง (ยกเว้นตำบลบวกค้าง), อ.แม่ออน, และ อ.ดอยสะเก็ด พุธิตา ชัยอนันต์ รับผิดชอบ อ.สันทราย, และ อ.แม่ริม (เฉพาะ ต.เหมืองแก้ว, ดอนแก้ว) สมชิด กันธะยา รับผิดชอบ อ.แม่ริม (ยกเว้น ต.เหมืองแก้ว, ดอนแก้ว), อ.แม่แตง (เฉพาะ ต.สันป่ายาง, ขี้เหล็ก, สันมหาพน, แม่หอพระ, สบเปิง), และ อ.สะเมิง

อรพรรณ จันตาเรือง รับผิดชอบ อ.แม่แตง (ยกเว้น ต.สันป่ายาง, ขี้เหล็ก, สันมหาพน, แม่หอพระ, สบเปิง), อ.เชียงดาว, และ อ.เวียงแหง, สมดุลย์ อุตเจริญ รับผิดชอบ อ.แม่อาย, และ อ.ฝาง (ยกเว้น ต.แม่ข่า, แม่งอน), ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ รับผิดชอบ อ.หางดง, และ อ.สันป่าตอง, สมเกียรติ มีธรรม รับผิดชอบ อ.แม่วาง, อ.จอมทอง, อ.ดอยหล่อ, และ อ.แม่แจ่ม (เฉพาะ ต.ช่างเคิ่ง, แม่นาจร, แม่ศึก)

สำหรับ จ.ลำพูน ทางพรรคฯจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครฯในโอกาสต่อไป ซึ่ง จ.ลำพูน มี 2 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองลำพูน, อ.บ้านธิ และ อ.แม่ทา และเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.ป่าซาง, อ.เวียงหนองล่อง, อ.บ้านโฮ่ง, อ.ทุ่งหัวช้าง, อ.ลี้ ทางพรรคก้าวไกล ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้ 2 เขตเลือกตั้ง มีดังนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 คือนายวิทย์วิสิทธิ์ ปันสวนปลูก เขตเลือกตั้งที่ 2 คือนายชัชวีร์ วรรณพิรัชย์

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หน.พรรคก้าวไกล กล่าวให้สัมภาษณ์ ว่า การเตรียมตัวเข้าสู่ศึกเลือกตั้ง สิ่งที่สำคัญคือ คน นโยบาย ความพร้อมของพรรค ได้มีการแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่คัดเลือกมานาน 400 กว่าวัน ได้มีการตรวจสอบของทางพรรคและชาวเชียงใหม่ ส่วนวันที่ 9 เดือน 9 ที่จะถึงจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกล จากนั้น วันที่ 9 ของเดือนต่อๆไปก็จะเปิดนโยบายของพรรคเดือนละเรื่อง รวมทั้งการปฏิรูปพรรคต่อไป โดยเฉพาะเรื่องงูเห่าในพรรค ระดมสมองจากประชาชนทุกภาค จ.เชียงใหม่แห่งแรก และต่อไปจะไปภาคอีสาน และภาคใต้ต่อไป ก็จะระดมความคิดแบบนี้

จ.เชียงใหม่ ได้ 9 เขต จาก 11 เขต ส่วนลำพูนครบ 2 เขตแล้ว ส่วนลำปาง กกต.ยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้งที่แน่นอน ก็วอนถึง กกต.ผ่านทางสื่อมวลชนด้วยว่า ขอความชัดเจนได้ในการแบ่งเขต แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานแต่ต้องการความชัดเจนเพราะจะได้หาผู้สมัคร ส.ส.ให้ครบทุกเขต เพื่อนำมาสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยต่อไป

กรณีคำถามที่บิ๊กป้อม รองนายกฯประวิทย์ ออกมาพูดว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่อีก 2 ปี หน.พรรคก้าวไกล บอกว่า น่าจะเป็นการโยนหินถามทางมากกว่า เป็นการส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง อย่าที่ทราบ จะแบ่งได้ 3 ส่วน วันที่ 23 ส.ค.นี้ หรืออีก 2 ปีข้างหน้าเมื่อรัฐธรรมนูญได้บังคับใช้ หรือมาเป็นนายกหลังเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม แต่ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง การปกครองโดยระบอบประยุทธ์มานาน 8 ปีเต็มๆ 23 ส.ค.นี้ถือว่าตรงตามเจตจำนงของรัฐธรรมนูญมากที่สุด เพราะไม่ต้องการให้ใครผูกขาดอำนาจเกิน 8 ปีเพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป แนวคิดนี้ตรงกับท่านพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในวันพฤหัสนี้สภาเปิดก็จะเอาเรื่องนี้พูดคุยกันเพื่อส่งให้สภาฯและศาลรัฐธรรมนูญได้ทราบเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความมั่นใจในการเลือกตั้ง หน.พรรคก้าวไกล ถามกลับว่า จะมีการเลือกตั้งหรือไม่มี ที่ผมถามแบบนี้เพราะสภาฯไม่ได้พิจารณางบประมาณเลือกตั้งให้ กกต.ไว้ เห็นบอกจะใช้งบกลาง แต่อย่างไรก็ตาม พรรคฯมั่นใจที่ต้องการความหลากหลายและให้มีคุณภาพ ต้องการให้เป็นพรรคใหญ่และให้มี ส.ส.ให้มากที่สุด

กรณีที่พรรคก้าวไกล พูดถึงบทบาทของ กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน.พรรคก้าวไกล บอกว่า พรรคก้าวไกลต้องการให้มี พรบ.กระจายอำนาจ เราเห็นว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านมีความจำเป็นกับการปกครองในระบบการเมืองไทย ในขณะเดียวกันไม่ควรที่จะอยู่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ต้องการให้กลับไปอยู่ที่ท้องถิ่น ให้เหมือนสากลโลก ส่วนสูตร หาร 100 หรือ 500 นั้น ทางพรรคก้าวไกล ต้องการเพียง 100 เท่านั้น หน.พรรคก้าวไกลกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น