ชูเทศบาลเมืองแสนสุข ชลบุรี นำร่องอนามัยสิ่งแวดล้อม

​กรมอนามัย ชู เทศบาลเมืองแสนสุข ชลบุรี เป็นพื้นที่นำร่อง ยกระดับการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย จับมือเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่นำร่อง ยกระดับการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อเมืองสุขภาพดีในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


​วันนี้ (17 สิงหาคม 2565) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดการประชุม เรื่อง การยกระดับการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อเมืองสุขภาพดีในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ณ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ว่า กรมอนามัยได้ร่วมมือกับเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี และภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกภาคสาธารณสุข รวมถึงภาคเอกชน และประชาชน ในการดำเนินงานโครงการยกระดับการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อเมืองสุขภาพดีในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยนำร่องในพื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข ยกระดับงานอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับ การใช้ชีวิตตามแนววิถีใหม่ (New Normal) ทั้งในมิติสถานประกอบการ (สถานที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว) มิติชุมชน โดยการสร้างความเข้มแข็งชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ และมิติการพัฒนาคุณภาพระบบบริการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Environmental Health Accreditation) เพื่อให้เป็นต้นแบบเมืองสุขภาพดี และนำไปสู่การขยายผลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามบริบทของพื้นที่ โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อให้ 1) สถานประกอบการ setting ต่าง ๆ ได้มาตรฐาน ประกอบด้วย โรงแรม ตลาด ร้านอาหาร สถานที่เที่ยวชายหาด ระบบประปาและตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ 2) ประชาชน นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการได้รับบริการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน และ 3) เสริมพลังชุมชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการริมชายหาดให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม


​“ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2566 กรมอนามัยจะดำเนินโครงการการยกระดับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่เมืองอุตสาหกรรม เทศบาลตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง และในปีงบประมาณ 2567 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมุ่งเน้นพัฒนาเมืองด้านเกษตรกรรมและที่พักอาศัย ซึ่งจะกำหนดเขตพื้นที่ต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น