(มีคลิป) น่าน จัดเวทีพัฒนาศักยภาพนักพากย์เรือเยาวชน

น่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับเครือข่าย นักพากย์เรือ สร้างสุข จัดเวทีพัฒนาศักยภาพนักพากย์เรือเยาวชน สร้างสุข ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่โรงแรมน้ำทองน่าน พระเดชพระคุณ พระชยานันทมุนี ตร. รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง เปิดประธาน และและกล่าวสัมโมธนียกถา เปิดกิจกรรมจัดเวทีพัฒนาศักยภาพนักพากย์เรือเยาวชน สร้างสุข ภาคเหนือ โดยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และเครื่อข่ายนักพากย์เรือสร้างสุข ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เล็งเห็นถึงมนต์เสน่ห์ของงานบุญประเพณีแข่งเรือยาว วัฒนธรรมแห่งสายน้ำ จึงได้ร่วมกับเจ้าภาพจัดงานและภาคีเครือข่ายต่างๆ สื่อมวลชนสภาวัฒนธรรม และหน่วยงานอื่นๆ สนับสนุนให้เกิดงานแข่งเรือยาว ภายใต้แนวคิด แข่งเรือปลอดเหล้า วัฒนธรรมแห่งสายน้ำ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อรักษาคุณค่าทางวัฒนธรรมพร้อมไปกับปกป้องประเพณีดังกล่าว มีให้ตกไปเป็นเครื่องมือส่งเสริมการตลาดของบรรดาธุรกิจแอลกอฮอล์ ที่ใช้งานประเพณีอันงดงาม พ่วงการขายเหล้าเบียร์และใช้เป็นโอกาสในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ใหม่1 จูงใจสื่อสารการตลาด สร้างการจดจำในตราสัญลักษณ์ สินค้า

อย่างไรก็ตาม มีอีกหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญ คือ การส่งเสริมนักพากย์เรือเยาวชนและเยาวชนที่อยู่ในกระบวนการแข่งเรือในจุดต่างๆ ซึ่งจะเป็นผู้ที่มาทำหน้าที่ในการส่งต่อ สืบทอด หลักคิด ภูมิปัญญาความลุ่มลึกในวิธีการพากย์เรือและการจัดงานแข่งเรือ อันเป็นเสน่ห์ความสามารถเฉพาะตัว

การพัฒนาและส่งเสริมนักพากย์เรือเยาวชนรุ่นใหม่ ให้เกิดความเข้าใจและส่งต่อสืบทอดวิถีวัฒนธรรมสายน้ำ จากนักพากย์รุ่นใหญ่สู่นักพากย์รุ่นเยาว์ เพื่อทำหน้าที่ในการสืบสานประเพณี ขณะเดียวกันก็รู้เท่าทันและตระหนักถึงผลกระทบจากการตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีต่อสังคมชุมชนโดยเฉพาะผ่านประเพณีตระหนักถึงผลกระทบจากการตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีต่อสังคมชุมชนโดยเฉพาะผ่านประเพณีวัฒนธรรมการแข่งเรือ และยังทำหน้าที่ในการสร้างเสริมสุขภาพสร้างสุขให้สังคมไปในคราวเดียวกันด้วย และ ปีนี้ สสส. โดยเครือข่ายองค์งดเหล้า ได้จัดอบรมพัฒนาศักยภาพนักพากย์เยาวชนขึ้นอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 5โดยจะจัดให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมงานแข่งเรือของจังหวัดน่าน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมเรือแข่งจังหวัดน่านจัดขึ้นในวันนี้ถึงวันที่ 24 สิงหาคม ณ ที่แห่งนี้ โดยคาดว่าจะมีเยาวชนที่เข้าร่วมเวทีสามารถพากย์เรือในสนามแข่งเรือได้จริง และมีความรู้เรื่องแอลกอฮอล์ การรู้เท่าทันธุรกิจแอลกอฮอล์ โดยมีนักนักพากย์เรือผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ราเชนทร์ กาบคำ นายกสมาคมเรือแข่งจังหวัดน่าน อาจารย์สง่า อินยา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน และ เยาวชนนักพากย์เรือ จากโรงเรียนในพื้นที่ จังหวัดน่านประมาณ 50 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อจุดประกายให้เยาวชนนักพากย์เรือ ได้เข้ามีส่วนร่วมสานต่อมรดกภูมิปัญญาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเพณีการแข่งเรือที่เป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งสายน้ำนี้สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น