ปภ.ประชุมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM2.5

ปภ.ประชุมเดินหน้าขับเคลื่อนการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM2.5 เน้นย้ำแผนเผชิญเหตุจังหวัด – บูรณาการข้อมูลทุกหน่วย – เตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องจักรกลสนับสนุนจังหวัด

วันนี้ (26 พ.ย.65) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุม ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นประธานการประชุมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ประจำปี 2565-2566 โดยมีนายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดี ปภ. ผู้บริหาร ปภ. ส่วนกลาง ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. เขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง และเขต 15 เชียงราย และหัวหน้า ปภ.จังหวัดในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เข้าร่วมการประชุมฯ

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องฤดูแล้งของทุกปี ประเทศไทยจะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน รวมถึงสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ โดยจากการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าในปี 2566 ค่าฝนจะลด ความชื้นจะลดลง ส่งผลให้มีจุดความร้อนสะสม (Hotspot ) เพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงกว่าปีที่ผ่านมา การประชุมในวันนี้จึงเป็นการซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปี 2565 – 2566 ซึ่งได้เน้นย้ำให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและจังหวัดทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุจังหวัดอย่างเคร่งครัด ภายใต้กรอบกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 – 2570

โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแบ่งมอบภารกิจและพื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจน และการจัดทำข้อมูลพื้นที่เฝ้าระวังการเกิดจุดความร้อนสะสม (Hot Spot) ในระดับตำบลหมู่บ้าน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนการปฏิบัติการในแต่ละจังหวัด รวมถึงให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์จุดความร้อนสะสมในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ภาคเหนือ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเพื่อสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานนำข้อสั่งการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ไปวางแผนงานและขับเคลื่อนการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายบุญธรรม กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้นำบทเรียนและแนวทางปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินงานปีที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการทำงานในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ปภ.ได้จัดตั้งทีม SAT (Situation Awareness Team) เป็นทีมเฉพาะกิจในการติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM2.5 และประสานข้อมูลร่วมกับจังหวัดเสี่ยงภัย รวมถึงสนับสนุนการอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาฯ ของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยขณะนี้ ปภ.ได้จัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย โดยเฉพาะด้านไฟป่าและเฮลิคอปเตอร์ KA-32 เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุนทุกจังหวัดในการเข้าปฏิบัติการป้องกันและระงับเหตุไฟป่า รวมถึงบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้อาจรับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยหรือพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ขอให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยสามารถติดตามข้อมูลสภาพอากาศ (PM2.5) ได้ทางแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” สายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น