สสจ.เชียงใหม่ เน้นย้ำ ขับขี่อย่างปลอดภัย

สสจ.เชียงใหม่ เน้นย้ำปีใหม่ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”


นายเกรียงไกร ยอดเรือน หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพจิตและยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มักจะมีการดื่มสุราร่วมด้วย จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น โดยเทศ กาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีผู้ขับขี่มากกว่าครึ่งที่ดื่มแล้วเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากสถิติ
7 วันอันตราย ในช่วงปีใหม่ 2565 จังหวัดเชียงใหม่ พบข้อมูลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จำนวน 759 ราย
(เป็นผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 217 ราย หรือร้อยละ 28.70) และพบผู้เสียชีวิต จำนวน 17 ราย (เป็นผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 6 ราย หรือร้อยละ 35.29) ดังนั้นหากต้องรับผิดชอบขับรถต้องไม่ดื่มสุรา แต่ถ้าจะดื่มสุราก็ต้องห้ามขับรถ ขอให้ยึดหลัก “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เพื่อความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง

สำหรับแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอด ภัย ไร้อุบัติเหตุ” ประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์, ยกระดับด่านชุมชน ป้องปรามพฤติ กรรมเสี่ยงระดับชุมชน, การบังคับใช้กฎหมาย และการคัดกรอง บำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพผู้มีปัญหาจากการดื่ม สุรา โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ช่วง คือ 1.ช่วงเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลปีใหม่ รณรงค์จัดกิจกรรมปีใหม่ปลอดเหล้า หรือสวดมนต์ข้ามปี สร้างกระแสให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถม ขายในเวลาที่กำหนด 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น. 2.ช่วงเทศกาลปีใหม่ ใช้มาตรการชุมชนเชิงบวกเพิ่มศักยภาพด่านชุมชน คัดกรองผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา กรณีเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทุกราย โดยเป่าวัดทางลมหายใจ หากไม่สามารถเป่าได้ให้ส่งโรงพยาบาลเจาะเลือดตรวจ และบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดในผู้กระทำผิด และ 3.ช่วงหลังปีใหม่ เน้นคัดกรองส่งต่อผู้กระทำผิดฐานเมาแล้วขับ และถูกศาลสั่งคุมประพฤติให้เข้ารับการบำบัดรักษา โดยจะแจ้งให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเตรียมพร้อมต่อไป

พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ไม่ให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์ โดยเฉพาะการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล ถ้าพบเห็นผู้กระทำผิด อาทิ ขายในสถานที่ห้ามขาย เช่น ปั๊มน้ำมัน สถานที่ราชการ สถานศึกษา สถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา ขายในเวลาห้ามขาย การเร่ขาย และโฆษณาส่งเสริมการขาย สามารถแจ้งศูนย์ร้องเรียนบุหรี่และสุรา สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค โทร. 0-2590-3342 หรือ สายด่วน 1422 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการตามข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข ให้หน่วยงานและโรงพยาบาลในสังกัด สนับสนุนการทำงานของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้โรงพยาบาล
ทุกแห่ง เพิ่มจำนวนบุคลากรเป็น 120-130% เตรียมห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู ยา เครื่องมือ
ทางการแพทย์ ระบบส่งต่อให้พร้อม รวมถึงเตรียมความพร้อมศูนย์รับแจ้งเหตุ และสั่งการทีมปฏิบัติการฉุกเฉิน (EMS) ของโรงพยาบาลและเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทุกระดับ เตรียมหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพื่อให้การรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็ว ส่วนกรณีบาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้ที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายใน 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (UCEP) หากพบเห็นอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669

ร่วมแสดงความคิดเห็น