ครูเปิดใจ หลังเด็กถูกพรรคการเมืองเคลมผลงานจิตอาสา

เปิดใจครูเบลล์ แกนนำจิตอาสากลุ่มรักษ์ดีเชียงใหม่ โพสต์โซเชี่ยล ถูกพรรคการเมือง แย่งไม้กวาดจากมือเด็กสร้างภาพเคลมเป็นผลงาน เจ้าตัวเผยกลุ่มฯ ร่วมกันทำเพื่อประโยชน์สาธารณะและหวังสิ่งตอบแทน และไม่ได้สนับสนุน

จากกรณี สื่อสังคมออนไลน์ในจังหวัดเชียงใหม่ แชร์โพสต์ของครูเบลล์ (สงวนชื่อ-สกุลจริง) แกนนำจิตอาสากลุ่มรักษ์ดีเชียงใหม่ ที่ออกมาติงความไม่เหมาะสมของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง (พรรคทางเลือกใหม่) ที่ไปไหว้สักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มจิตอาสา ที่เป็นกลุ่มเด็กนักเรียนและประชาชนชาวเชียงใหม่ เกือบร้อยคนกำลังทำกิจกรรม Big Cleaning Day ที่บริเวณดังกล่าว

แต่นักการเมืองกลุ่มนี้กลับไปเลียบๆเคียงๆ กับผู้ร่วมกิจกรรม จากนั้นได้แย่งไม้กวาดจากมือเด็กนักเรียนไปลงมือกวาดล้างพื้นหน้าอนุสาวรีย์ฯและเต๊ะท่าถ่ายภาพ จากนั้นถ่ายภาพหมู่นำไปโพสต์เคลมในเฟซบุ๊คของพรรคฯ ประหนึ่งว่าเป็นกิจกรรมของพรรคการเมืองดังกล่าว

กระทั่งเจ้าภาพงานคือครูเบลล์ มาเห็นจึงแชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า “ไม่ถูกนะ งานนนี้เป็นของพวกเรา เราขออนุญาตเทศบาลเอง ติดต่อรถน้ำ หมักน้ำยาอีเอ็มมาอยางดี เด็กๆขนไม่ช้กวาดมากันเองจากบ้าน แต่พวกคุณมาแบบมือเปล่า มาเจอเราแบบบังเอิญ ทำมาเป็นเลียบๆเคียงๆ แล้วคว้าอุปกรณ์ไปจากมือเด็กๆ แล้วถ่ายรูปเอาไปสร้างภาพหน้าตาเฉย ว่าจะไม่พูดแล้วนะ แต่มันควรจะพูดให้เห็นความจริง ใช้ไม่ได้อ่ะ”

ทั้งนี้ล่าสุดจากการตรวจสอบโพสต์ต้นทางของพรรคดังกล่าว หลังจากมีการแชร์ออกไปจำนวนมากของกลุ่มจิตอาสาและชาวเชียงใหม่ ที่ออกมาตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวไปต่างๆนาๆ ของพรรคการเมืองนี้ ปรากฎว่าได้ลบโพสต์นี้ออกไปจากเพจแล้ว และยังมีการชี้แจงออกมาแก้ไขเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ครูเบลล์ แกนนำจิตอาสากลุ่มรักษ์ดีเชียงใหม่ เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า ทางกลุ่มฯมีการรวมตัวเพื่อจัดกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์มาแล้วนานกว่า 5-6 ปี ในสถานที่สำคัญต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ โยมีเครือข่ายนักเรียนหลายโรงเรียน และประชาชนที่มีจิตอาสานัดหมายออกมำกิจกรรมร่วมกันเพื่อประโยชน์สาธารณะและไม่หวังสิ่งตอบแทน

วันที่เกิดเรื่องขึ้นนั้น ทางกลุ่มนัดสมาชิกไปทำกิจกรรมที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยทำการล้างพื้นลานอนุสาวรีย์ช่วยกันกวดถูขัดพื้นให้สะอาด ซึ่งทางกลุ่มได้มีการประสานงานทางเทศบาลนครเชียงใหม่เจ้าของพื้นที่ และประสานรถน้ำมาช่วยฉีดพื้นด้วย ขณะที่ได้จัดเตรียมหมักน้ำยาอีเอ็มมาใช้เอง โดยเด็กนักเรียนและกลุ่มจิตอาสาก็ต่างนำไม้กวาดมากันเองจากบ้านเพื่อร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ขณะที่กำลังกวาดทำความสะอาดพื้นอยู่นั้น ได้มีพรรคการเมืองหนึ่งไปสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์พอดี และมีเด็กนักเรียนมาฟ้องตนว่ามีคนจากพรรคการเมืองดังกล่าวเข้าไปแย่งไม้กวาดของเด็กเพื่อนำไปกวาดพื้นและตั้งท่าถ่ายภาพหลายอริยาบทรวมทั้งภาพหมู่ของพรรคฯ ประหนึ่งว่าได้ไปสร้างกิจกรรมสาธารณประโยชน์เอง และมีการนำไปโพสต์ลงหน้าเพจของพรรคการเมืองดังกล่าว ซึ่งตนดูแล้วมีความไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะใกล้วันเลือกตั้งนักการเมืองบางพรรคก็หาประโยชน์และสร้างภาพให้เป็นคะแนนบวกสำหรับพรรคการเมืองของตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น