แม่ค้าโอด วัตถุดิบปรับราคาสูง พริกขี้หนูราคาดีดขึ้นไป กก.ละ 180 – 250 บาท

เชียงใหม่ วัตถุดิบทำอาหารปรับราคาสูง ท้องตลาดพริกขี้หนูโลละ 180 แม่ค้าโอด หนักใจมะเขือเทศแพงขึ้นหลายเท่าตัว

วันที่ 23 พ.ค.67 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ราคาพริกขี้หนูหลายจังหวัดทางภาคกลางปรับขึ้นหลายเท่าตัว โดยล่าสุด พบว่ากิโลกรัมละกว่า 500 บาท ซึ่งมาราคาแพงเป็นประวัติการณ์ สร้างความกังวลให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดสดและกระทบกับร้านค้าร้านอาหารและประชาชนที่จะต้องจ่ายแพงขึ้น

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจภายในตลาดสดสิริวัฒนา ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เป็นตลาดศูนย์กลาง จำหน่ายวัตถุดิบ และพืชผักสวนครัว ประกอบอาหารขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของพื้นที่ พบว่าล่าสุดราคาพริกสด โดยเฉพาะพริกขี้หนูที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นบ้างเล็กน้อย โดยราคาขายส่งจากกิโลกรัมละ 120 – 150 บาท เพิ่มเป็น 180-250 บาทตามขนาด ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดยังไม่ขึ้นราคา ยังขายปลีกถุงละ 10 บาทเท่าเดิม แต่ก็ยอมรับว่าจำเป็นต้องลดปริมาณลงบ้านเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ส่วนสาเหตุที่ราคาพริกขี้หนูในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มแพงขึ้น มาจากสภาพอากาศร้อนและความแห้งแล้งที่ทำให้ผลผลิตเสียหายและลดลง แต่เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกในหลายอำเภอทำให้มีผลกระทบไม่มากนัก

โดยทางด้านแม่ค้าส้มตำรายหนึ่ง บอกว่า ร้านส้มตำส่วนใหญ่จะใช้พริกแดงหรือพริกจินดาเนื่องจากกลิ่นไม่แรงเท่าพริกขี้หนู ล่าสุดราคากิโลกรัมละ 80 ไม่ได้แพงขึ้นตามพริกขี้หนู ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบอะไร แต่ที่เดือดร้อนหนักในตอนนี้ก็คือราคามะเขือเทศซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของส้มตำที่แพงขึ้นหลายเท่าตัว ถุงละ 5 กิโลกรัม จากช่วงก่อนถุงละ 80 บาท ตอนนี้ถุงละ 400 บาท ถือว่าแพงที่สุดในรอบหลายปี ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการลดปริมาณมะเขือเทศลงบ้างเล็กน้อยในแต่ละครก ยืนยันจะไม่เอาราคามะเขือเทศที่แพงขึ้นมาขึ้นราคาส้มตำ เพราะไม่ดีต่อใจลูกค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น