กัมพูชา เตรียมจัดวิ่งคบเพลิงทั่วอาเซียน โดยจะเริ่มวิ่ง กพ. 66

กัมพูชา จัดวิ่งคบเพลิงซีเกมส์ทั่วอาเซียน เริ่มต้นที่นครวัด ก.พ. ปีหน้า วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาในฐานะเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในปีหน้า จะจัดพิธีวิ่งคบเพลิงก่อนการแข่งขันไปทั่วภูมิภาคอาเซียน 11 ประเทศ และจัดให้มาตรฐานสูง เพราะในอาเซียนมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมาย ไม่ใช่แค่นครวัดของกัมพูชาเท่านั้น ถ้าการวิ่งคบเพลิงครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี สหพันธ์กีฬาซีเกมส์อาจจะให้มีการเริ่มวิ่งไฟคบเพลิงซีเกมส์จากนครวัด เหมือนที่โอลิมปิกเกมส์ต้องจุดไฟจากเทือกเขาโอลิมปัส ในประเทศกรีซ

สำหรับการวิ่งคบเพลิงซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จะเริ่มจากนครวัด ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า วิ่งผ่านไปยัง 11 ชาติสมาชิกอาเซียน ก่อนจะมีพิธีเปิดที่สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช กรุงพนมเปญ วันที่ 5 พฤษภาคม ปีหน้า

คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ของราชอาณาจักรกัมพูชา ใต้การนำรัฐบาลของสมเด็จอัครมหาเดโชฮุนเซ็นนายกรัฐมนตรีตลอดกาลของประเทศ แถลงด้วยความภาคภูมิใจเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 ว่า สนามแข่งขัน หมู่บ้านนักกีฬา การเตรียมการที่เมืองต่างๆของราชอาณาจักรเก่าแก่แห่งอุษาคเนย์ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเก่าแก่ถึง 2 พันปีของเมืองโบราณพระนครนครวัดและนครธมได้เตรียมมา 4 ปีเต็ม สนามแข่งขันที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสหพันธ์รัสเซียและญี่ปุ่น เตรียมไว้พร้อมรวมถึงการฝึกซ้อมมานานปีของนักกีฬากัมพูชาร่วม 1 พันคนทีเดียว

สนามกีฬาแห่งชาติสนามใหม่คือสนามมรดกเดชเดโชนั้นจุคนดุได้ประมาณ 50,000 คน รวมถึงสนามกีฬาในร่มและการปรับปรุงสนามกีฬาโอลิมปิกเดิมที่อยู่กลางกรุงพนมเป็ญ เมืองที่ใช้จัดการแข่งขันได้แก่พนมเป็ญ เสียมราฐ พระตะบอง สีหนุวิลล์และดาราสาคร ที่จริงกัมพูชานั้นเดิมจะจัดกีฬานานาชาติตั้งแต่ปี 2501 เมื่อ 64 ปีที่แล้ว แต่ประเทศเกิดภาวะสงครามอันเลวร้ายทำให้ไม่ได้จัดการแข่งขัน กำหนดแข่งขันในวันที่ 5 -16 พฤษภาคม 2566 มี 11 ชาติเข้าร่วมแข่งขันครบโดยนักกีฬากัมพูชาได้ 9 เหรียญทอง 13 เหรียญเงิน 41 เหรียญทองแดงจากการแข่งขันครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม

รัฐบาลได้แต่งตั้งให้พลเอกอาวุโส สมเด็จอัครมหาเดโช เตียบัน ชาวเกาะกงหรือดาราสาครหรือประจันตคีรีเขตเป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ของชาติอาเชี่ยน เขากล่าวว่าได้ตัดการแข่งขันฟุตซอลและปันจักสีลัตออกไปให้เหลือกีฬาใช้แข่งขันจำนวน 40 ชนิดกีฬาคือ

กรีฑา ,กีฬาทางน้ำได้แก่ว่ายน้ำ ,กระโดดน้ำ ,โปโลน้ำ ,แบดมินตัน ,บาสเกตบอล ,มวยสมัครเล่น ,บิลเลียด ,จักรยาน ,เรือแคนู ,เรือพาย ,หมากรุก ,ลีลาศ ,ฟันดาบ ,ฟุตบอล,กอล์ฟ ,ยิมนาสติก ,ฮ็อกกี้ ,ยูโด ,คาราเต้ ,มวยไทย ,เปตอง ,เรือใบ ,วินด์เซิร์ฟ ,เซปักตะกร้อ ,ซอฟท์เทนนิส ,เทนนิส ,เทเบิ้ลเทนนิส ,เทควันโด้,ไตรกีฬา ,วอลเล่ย์บอล ,มวยปล้ำ ,ยกน้ำหนัก ,หวูซู,อาร์นิส ,เพาะกาย ,อีสปอร์ต ,ฟลอร์บอลล์ ,ยูยิตสู ,เจ๊ตสกี,คิ๊กบ็อกซิ่ง ,โววีนั่ม ,คุนโบกาตอหรือมวยเขมรและศิลปะการต่อสู้แบบเกาหลี

ร่วมแสดงความคิดเห็น