อาจารย์คณะพยาบาล มช. ประดิษฐ์เครื่องกรอง HAPPY ง่าย-ถูก-และดี รับมหันตภัยร้าย PM 2.5

ฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร เเขวนลอยอยู่ในอากาศรวมกับไอน้ำ ควัน เเละก๊าซต่าง ๆ ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อหายใจที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้เข้าไปจะเข้าถึงถุงลมในปอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอยู่แล้วจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบได้ง่าย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการ รวมถึงการจราจรทั้งทางบกและทางอากาศอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวพร อึ้งวัฒนา อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลสาธารณสุข คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำนวัตกรรมเครื่องกรอง HAPPY ด้วยแผ่น HEPA นำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ปัจจุบันโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เข้ากับชีวิตประจำวัน อีกทั้งสามารถดำเนินการจัดทำด้วยตนเองมีต้นทุนต่ำ แต่ประสิทธิภาพการทำงานสูง และสามารถนำไปเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนในชุมชนได้อย่างเหมาะสมในพื้นที่ต่อไป นวัตกรรมดังกล่าวนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ การนำเสนอผลงานวิชาการ ประเภทโปสเตอร์ สาขาอนามัยสิ่งแวดล้อมและคุ้มครองผู้บริโภค จากศูนย์วิชาการ เขตสุขภาพที่ 1 ในการประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค คุ้มครองผู้บริโภค และอนามัยสิ่งแวดล้อม เขตสุขภาพที่ 1 ปี 2562 เรื่อง “เปิดโลกนวัตกรรมความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อประชาชนสุขภาพดีสู่ความยั่งยืน” ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562

ขั้นเตรียมการสร้างสรรค์นวัตกรรม
1. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละอองรูปแบบต่าง ๆ
2. ค้นคว้าหาข้อมูลงานวิจัยหรือนวัตกรรมที่มีการศึกษาไว้จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และทำการเปรียบเทียบคุณภาพ ความคุ้มค่า และความเหมาะสมกับบริบทของท้องถิ่น
3. ติดต่อหน่วยงาน หรือบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัย หรือนวัตกรรม เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
4. สำรวจวัสดุอุปกรณ์ที่มีในท้องถิ่น และอภิปรายร่วมกันกับสมาชิกในทีม เพื่อประยุกต์ความรู้จากการค้นคว้าให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน
และ 5. จัดซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมจากร้านค้า และการบริจาคจากหน่วยงานที่สนใจ

อุปกรณ์ ประกอบด้วย
1. ถังปี๊บเปล่า
2. ปากกาเมจิก
3. แผ่นกรอง Hepa
4. ตีนตุ๊กแก
5. เทปกาวพันสายไฟ
6. ปืนกาว
และ 7. พัดลม 220 V

สามารถนำกล่องเครื่องกรอง Happy ด้วย แผ่น Hepa ไปวางตามห้องขนาดต่างๆ ที่ใช้เป็นประจำ เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องประชุม ในช่วงเดือนที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานของปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2562) ช่วยกรองฝุ่นให้อากาศภายในห้องมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่แพงเกินไป วัสดุที่ทำหาได้ง่ายในบ้าน อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงยังจัดเก็บง่าย สามารถนำมาใช้ได้อย่างยาวนาน และการเปลี่ยนแผ่นกรอง Hepa ไม่ยุ่งยากสามารถเปลี่ยนได้เองตามความจำเป็น นับเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย ต้นทุนต่ำ และประสิทธิภาพสูง

ร่วมแสดงความคิดเห็น