สั่งปรับเครือข่ายมือถือ 1 ล้าน หากไม่ลงทะเบียนซิมการ์ด

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ยกระดับแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตั้งค่าปรับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ล้านบาท หากไม่สามารถจัดการการลงทะเบียน SIM Card ให้ถูกต้องตามประกาศ กสทช. ภายใน 30 วัน ซึ่งผู้ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ที่ลงทะเบียนซิมการ์ดมากกว่า 5 เลขหมาย จะต้องไปแสดงตนที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำซิมไปใช้ในการหลอกลวงประชาชน

มากไปกว่านั้น คณะทำงานพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊งโทรศัพท์ (Call Center) และข้อความสั้น (SMS) หลอกลวง ได้มีมติเสนอแนวทางการแก้ปัญหา คือ

1)ให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 1 (ไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง) และแบบที่ 3 (มีโครงข่ายเป็นของตนเอง) หาวิธีการเพิ่มเครื่องหมาย + นำหน้าทุกสายที่มีโทรมาจากต่างประเทศ

2)ให้เพิ่มช่องทาง USSD ให้ประชาชนสามารถเลือกไม่รับสาย โทรเข้าจากต่างประเทศตามความสมัครใจ

3)พัฒนาแอปพลิเคชันในการตรวจสอบและสกรีนเบอร์ ที่มีแนวโน้มจะเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ลักษณะเดียวกับ Whoscall เพื่อป้องกันเบอร์ที่น่าสงสัยโทรเข้ามารบกวน โดยจะพัฒนาจากแอปพลิเคชัน “กันกวน” เดิมของ กสทช.

4)ให้ กสทช. เป็นหน่วยงานกลางในการรับลงทะเบียน Sender’s Name สำหรับ SMS จะได้ไม่มีการใช้ ชื่อผู้ส่งปลอมมาหลอกลวงผู้รับ ซึ่งประเทศสิงคโปร์ที่มีหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ คณะทำงานพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ประกอบไปด้วย 11 หน่วยงาน อาทิ กสทช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ธนาคารแห่งประเทศไทย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ประกอบการเครือข่ายมือถือ AIS TRUE DTAC และ NT

ร่วมแสดงความคิดเห็น