ด่วน! ไทยพบฝีดาษลิงรายที่ 3 ในประเทศ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิง เป็นรายที่ 3 โดยเป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่จังหวัดภูเก็ต แจ้งว่าเดินทางมาท่องเที่ยว พบมีอาการไม่นานเมื่อเข้าไทย คาดว่า เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ เนื่องจากระยะฟักเชื้อของโรคคือ 21 วัน

ขณะนี้กำลังติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งชายคนดังกล่าวว่า พบมีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ผื่นขึ้นที่อวัยวะเพศก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ขึ้นตามตัว ก็สอดคล้องกับข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า มักพบตุ่มผื่นขึ้นที่อวัยวะเพศ 98% และมักพบในกลุ่มชายรักชาย

สถานการณ์ล่าสุด ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิง รวม 3 คน โดย 2 คนแรกเป็นชายต่างประเทศ อีก 1 คนเป็นคนไทย โดยทั้ง 2 รายแรก อาการดีขึ้นโดยไม่ต้องกินยาต้านไวรัส ส่วนรายละเอียดของชายติดเชื้อรายที่ 3 ทางภูเก็ตจะมีการแถลงรายละเอียด

สำหรับเรื่องของวัคซีน มีการประสานกับ อภ.สั่งซื้อเข้ามาไทย คาดว่าจะมาถึงในเดือนนี้ โดยการฉีดวัคซีน จะเน้นใน 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.บุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานในห้องปฏิบัติการ และ 2.ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่เกิน 14 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น