คลังใจป้ำ! บัตรคนจนคุณเหมาะสม ได้สิทธิทุกคน

นายสันติ พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ปี 65 ภาพรวมการเปิดลงทะเบียน 2 วัน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่พบปัญหาติดขัดใดๆ แม้จะมีผู้ลงทะเบียนวันแรกกว่า 2 ล้านคนก็ตาม และขอยืนยันกับผู้ลงทะเบียนทุกคนให้สบายใจได้ว่า หากมีคุณสมบัติครบถ้วน จะมีสิทธิได้รับสวัสดิการแห่งรัฐแน่นอน เพราะคลังไม่ได้มีการจำกัดจำนวน และมีความตั้งใจช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ คลังมีความพร้อม และไม่มีปัญหางบประมาณแน่นอน โดยปัจจุบันมีงบประมาณอยู่ใน กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เฉลี่ยปีละ 5 หมื่นล้านบาท และหากเงินจากงบประมาณกลาง หรือมีเงินเบิกจ่ายเหลือ ในช่วงปลายก็สามารถโอนย้ายเข้ามาอยู่ในกองทุนฯ เพื่อดูแลประชาชนในระดับฐานรากได้

ส่วนขั้นตอนต่อไปเมื่อลงทะเบียนได้แล้ว ข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียน จะถูกส่งไปยังศูนย์ข้อมูลกลาง เพื่อใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอช่วยคัดกรอกคุณสมบัติ ซึ่งเมื่อมีการประกาศผลการคัดกรองแล้ว หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม กระทรวงการคลังก็จะเปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ได้ โดยจะมีคณะกรรมการรับเรื่อง และพิจารณาทบทวนคุณสมบัติใหม่อีกครั้ง

“ในครั้งนี้ คลังได้เตรียมความพร้อมของจุดลงทะเบียนมาอย่างดี ทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกล หรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งหากไม่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ก็ลงทะเบียนผ่านจุดรับลงทะเบียนใกล้บ้าน ทั้งสาขาของธนาคารรัฐ ที่ว่าการอำเภอ หรือ เทศบาลได้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น