12-13 มีนาคม 2566 อุตุฯเตือน เหนือเตรียมรับมือพายุฤดูร้อน

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 8-17 มี.ค.66 อัพเดท 2023030712 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 8 – 11 มี.ค. 66 ประเทศไทยตอนบน ยังไม่มีฝน อากาศเริ่มร้อนขึ้นในตอนกลางวัน เช้าๆ ยังมีอากาศเย็นบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ท้องฟ้าโปร่ง เมฆน้อย ลมทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ พัดปกคลุม มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ต้องระมัดระวังรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ระวังโรคลมแดด

ช่วงนี้อากาศร้อนและแห้ง ระวังอัคคีภัยที่เกิดขึ้นได้ง่าย การสะสมของฝุ่นก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในภาคเหนือ ออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเมื่อออกนอกบ้าน

ส่วนภาคใต้ระยะนี้ยังมีฝนบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากอิทธิพลของลมตะวันออกที่พัดปกคลุม คลื่นลมจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง เดินเรือด้วยความระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อากาศจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งช่วงวันที่ 12 – 13 มี.ค.66 โดยประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน (กลางวันอากาศยังร้อน ฝนมากลางคืนของวันที่ 12) จากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นที่จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสาน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน จะเกิดการปะทะกันของมวลอากาศเย็นและมวลอากาศร้อน ทำให้มีพายุฤดูร้อน(พายุฝนฟ้าคะนอง) ลมกระโชกแรง มีฟ้าร้อง ฟ้าผ่าและลูกเห็บตกได้ ในช่วงแรก ต้องติดตามและเฝ้าระวัง เตรียมการรับมือ

ส่วน 14 -17 มี.ค.66 ตอนบนอากาศเย็นลงเล็กน้อย ฝนมีบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนบน ลมใต้ และตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ช่วยคลายร้อนได้บ้าง

(ข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) เฉดสี แสดงถึงปริมาณฝนสะสมทุกๆ 24 ชม. สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย สีแดง : ฝนตกหนัก สีชมพู: ฝนตกหนักมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น