โครงการแสดงภาพชุด “Spirit of Northern Thailand”

สิ่งที่จุดประกายของการถ่ายภาพชุดนี้ มาจากการเดินทางท่องเที่ยวและถ่ายภาพในภาคเหนือซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ สวยงาม มีเสน่ห์ และยังมีสิ่งที่น่าค้นหา น่าศึกษาเรียนรู้อีกมากมาย หลายท่านอาจยังไม่เคยพบเห็น ผู้ถ่ายจึงอยากนำเสนอภาพชุดนี้ เพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะในตอนบน ที่มีลักษณะเป็นที่สูงและภูเขาสลับกับที่ราบหุบเขา และมีลักษณะเฉพาะแตกต่างจากที่อื่น ๆ เช่น ผาแดงหลวง จ.ลำพูน เป็นหน้าผาสูงชันคู่กับแม่น้ำปิงที่คดเคี้ยวไปตามหุบเขาสุดสายตา , วัดหลวงขุนวิน จ.เชียงใหม่ เป็นวัดกลางป่าที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณมีความงดงามวิจิตรตระการตา นอกจากนี้ ในบางภาพแม้เป็นสถานที่รู้จักกันดี แต่ผู้ถ่ายต้องการนำเสนอในมุมมองใหม่ ๆ ที่บางท่านอาจยังไม่เคยเห็น การถ่ายภาพชุดนี้ ใช้ระยะเวลารวมประมาณ 5 ปี บางภาพเดินทางไปหลายครั้งและใช้เวลาเฝ้ารอค่อนข้างนาน เพื่อให้ได้ช่วงจังหวะที่ธรรมชาติเอื้ออำนวยมากที่สุด

ผู้ถ่ายหวังว่าภาพชุดนี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้พบเห็นช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของภาคเหนือไว้ อีกทั้งยังเป็นแรงจูงใจให้ผู้ชมนิทรรศการเข้ามาท่องเที่ยวในภาคเหนืออย่างต่อเนื่องมากขึ้น เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวท้องถิ่นของภาคเหนืออย่างยั่งยืน

ภาพชุดนี้ ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมแสดงในงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiangmai design week) ในวันที่ 3-11 ธันวาคม 2565 ที่โครงการลานดิน (ตั้งอยู่เยื้องวัดรำเปิง เลขที่ 897 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่)

ร่วมแสดงความคิดเห็น