ร.ร.ยุพราชวิทยาลัยจัดพิธีรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ

B-3.jpg

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจัด พิธีรำลึกในพระกรุณาธิคุณเนื่องในวันสิ้นพระชนม์ครบ 5 ปีสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี องค์อุปถัมภิกา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 โดยมีนายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวคำถวายอาลัย ณ.บริเวณเสาธงโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศลทางพระพุทธศาสนา ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง อุทิศถวายเป็นพระกุศล พิธีเทิดพระเกียรติ และนิทรรศการ

เนื่องในวาระครบรอบ 5 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี องค์อุปถัมภิกา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันที่ 27 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559 นี้ ข้าพระพุทธเจ้า นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ขอน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงรับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ไว้ในพระอุปถัมภ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2532
สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เป็นพระราชธิดา พระองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว กับพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ได้เสด็จเยี่ยมโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2531 เพื่อทอดพระเนตรการบูรณะวัดนางเหลียวB-2.JPG

และเมื่อโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีอายุครบ 100 ปี แห่งการได้รับพระราชทานนาม เมื่อปีพุทธศักราช 2548 ได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภิกาการจัดงาน และได้พระราชทานชื่องานว่า “พระบารมีปกเกล้าฯ ยุพราชวิทยาลัย 100 ปี ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ” และพระราชทานทุนทรัพย์จำนวน 100,000 บาท เป็นทุนประเดิมในการก่อสร้างอาคารเรียน “เพชรรัตนราชสุดา”

B-4.jpg

โดยได้พระราชทานข้อคิดให้แก่ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ดังนี้นาม “ยุพราชวิทยาลัย” หาได้มีความหมายเพียงสถาบันการศึกษาเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่แต่เท่านั้น หาก “ยุพราช” ยังเป็นถ้อยคำสื่อถึงพระราชอิสริยยศอันสูงส่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระยุพราชในรัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานไว้ เป็นเกียรติยศแก่สถาบัน ดังนั้น ชาวยุพราชวิทยาลัย ผู้ได้อาศัยนามพระราชทานนี้เป็นเครื่องเชิดหน้าชูตา จึงต้องระมัดระวังความประพฤติทั้งกาย วาจา ใจ ให้ตั้งอยู่ในสุจริต ธรรมจรรยา อย่างมั่นคงทวีคูณ

เพราะท่านมิได้มีภารกิจในการผดุงเกียรติภูมิของโรงเรียน ให้จำเริญวัฒนาแต่เพียงสถานเดียว หากแต่ยังมีหน้าที่ที่จะต้องฉลองพระมหากรุณาธิคุณ และเชิดชูพระเกียรติศักดิ์แห่งพระผู้ทรงเป็นเจ้าของนาม “ยุพราช” นั้นไว้มิให้ด่างพร้อยอีกสถานหนึ่งด้วย ขอโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในความอุปถัมภ์ของข้าพเจ้าแห่งนี้ จงสถาพรสถิตประดิษฐานสมรรถภาพอันประเสริฐ เป็นบ่อเกิดแห่งเยาวชนที่มีคุณภาพของประเทศและเป็นศรีสง่าแก่การศึกษาของชาติไทยอยู่ตราบนิจนิรันดร”

B-1.jpgพระจริยวัตรใน สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงถึงพร้อมด้วยพระคุณวุฒิ และพระคุณธรรม ทรงปฎิบัติพระองค์ตามหลักพระพุทธศาสนา ทรงมีความภาคภูมิในความเป็นไทยอย่างยิ่ง ทรงรับสั่งภาษาไทยอย่างถูกต้องชัดเจน และทรงใช้ตัวเลขไทยทุกครั้งที่ทรงพระอักษร นอกจากนั้นทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อุทิศพระองค์เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยมาโดยตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น