การแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 4

B-8.jpg
ศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอน ภาษาต่างประเทศที่ 2ภาษาญี่ปุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จัดกิจกรรม การแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 4 โดยมีนายพิษณุ พินิจ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ณ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
นายพิษณุ พินิจ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 กล่าว่า การเตรียมความพร้อมในเรื่องของภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารในสภาพการณ์ที่มีการแข่งขันสูงขึ้น และสภาพสังคมที่มีวัฒนธรรมต่างๆหลากหลายเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และควรจะต้องเตรียมความพร้อมให้ดีเพราะการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษาการแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก และจะหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก

นำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้นเรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ รวมทางเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆได้ง่ายและกว้างขึ้น และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต

การที่ศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน จัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 4 ในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมที่น่ายินดียิ่ง เพราะกิจกรรมจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสนใจใฝ่เรียนรู้ ที่จะพัฒนาทักษะทางด้านภาษาซึ่งจะส่งผลให้ได้ค้นพบศักยภาพ ความถนัดของตนเอง พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่โลกในศตวรรษที่ 21 อย่างมั่นคงขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติกิจกรรมด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อนำความรู้ ทักษะที่ได้ไปพัฒนาตน พัฒนาสังคมต่อไป รวมทั้งการเป็นตัวแทนของพวกเรา ในการแข่งขันระดับประเทศต่อไป

กิจกรรมในครั้งนี้ ขอขอบคุณมูลนิธิเจแปนฟาวน์เดชั่นที่ได้ให้คำปรึกษาการจัดกิจกรรมของศูนย์มาโดยตลอด ขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินการ ขอบคุณสถาบันการศึกษาที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ส่งผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินและที่สำคัญขอให้กำลังใจกับคุณครูผู้ฝึกฝนและร่วมเป็นกรรมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

B-9.jpgด้านนางสาวเกษแก้ว ภักดี รองฝ่ายกิจการนักเรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่สำคัญเพื่อสร้างเยาวชนให้มีศักยภาพ ในการสื่อสารภาษาต่างประเทศซึ่งเป็นหนทางสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ภาษาญี่ปุ่น เป็นภาษาสำคัญในฐานะภาษาของประเทศคู่ค้าหลักของไทย จึงส่งเสริมสนับสนุนให้จัดกิจกรรมการเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา และเป็นภาษาที่นักเรียนนิยมเรียน เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานในอนาคตของตน กิจกรรมที่กระตุ้นความตื่นตัวของนักเรียนในการพัฒนาด้านภาษาคือ การจัดให้มีการแข่งขันทักษะภาษาและสร้างโอกาสให้เด็กต่างโรงเรียนได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

สพฐ. จึงได้จัดสรรงบประมาณ สนับสนุนศูนย์เครือข่ายพัฒนาภาษาญี่ปุ่นทั่วประเทศให้พัฒนาความรู้และทักษะภาษาด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สำคัญ ได้แก่ ค่ายภาษาและวัฒนธรรมทั้งระดับชาติและนานาชาติ และ การแข่งขันทักษะภาษา ในปีงบประมาณ 2559 หลังจากแต่ละศูนย์เครือข่ายภาคเหนือสพม. 34-39 ได้จัดแข่งขันเพื่อหากลองตัวแทนนักเรียนอันดับที่ 1-3 ในแต่ละเขตพื้นที่ เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคครั้งนี้ เพื่อค้นหาตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น ภาคเหนือเข้าแข่งขันในเวทีระดับชาติเพื่อหาสุดยอดคนเก่งในรอบที่ 3

การแข่งขันประกอบด้วยการแสดง ความสามารถทางทักษะภาษา 5 ประเภท ได้แก่ แข่งขันเขียนตามคำบอก แข่งขันเปิดพจนานุกรม แข่งขันอ่านออกเสียง แข่งขันพูดสุนทรพจน์ แข่งขันเล่าเรื่องจากรูปภาพ ในส่วนของคณะกรรมการการตัดสิน จำนวน 9 ท่าน ได้รับความอนุเคราะห์ผู้ทรงคุณวุฒิในด้านภาษาญี่ปุ่นจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คณะกรรมการดำเนินงานการแข่งขันได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนเครือข่ายของศูนย์เครือข่ายภาคเหนือสพม. 34-39 ทั้งนี้มูลนิธิเจแปนฟาวน์เดชั่น อาจารย์ชิโมะยูระ ฮายูมิ ผู้เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นภาษาญี่ปุ่นจากมูลนิธิเจแปนฟาวน์เดชั่นประจำการมาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นผู้ให้คำปรึกษาจัดให้มีการแข่งขันประเภทต่างๆ

B-10.jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น