เที่ยวชมวัดริมฝั่งน้ำแม่ระมิงค์…วัดฟ้าฮ่าม

tim_dsc_0918_1

tim_dsc_0871_1tim_dsc_0851_1

ต้นโพธิ์ยืนต้นสูงใหญ่ ประมาณ 2-3 ชั้น แตกใบอ่อนสีเขียวสดที่บริเวณหน้าวิหาร ต้นสมอและต้นมะตูม อายุนับร้อยปีกระจายอยู่ในวัดให้ร่มเงา ตุง 12 ราศี ประจำปีเกิดเรียงร้อยแขวนประดับในวิหารโบกสะบัดสะไหวด้วยกระแสลมเย็นที่ “วัดฟ้าฮ่าม”

วัดฟ้าฮ่าม ตั้งอยู่ฝั่งริมแม่น้ำปิง ใน ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลักเสาเสมาสีขาวมีเรื่องราวประวัติที่ได้บันทึกกล่าวไว้ว่า พระเจ้าแสนเมืองมา พระเจ้าลักขบุราคม พระองค์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงคศ์มังราย(เม็งราย)องค์ที่ 9 ทรงเป็นราชโอรสของพระเจ้ากือนาธรรมมิกราช กษัตริย์องค์ที่ 8 เมื่อพระชนมายุได้ 15 พรรษา ในเวลานั้นพระเจ้าพรหมพระเจ้าอาว์ของพระองค์ครองเมืองเชียงราย ได้ยกทัพมาตีนพบุรีศรีนครพิงค์(เชียงใหม่) เพื่อแย่งชิงราชบัลลังก์แต่ถูกทัพหลวง ภายใต้การนำของ ขุนแสนผานองตีพ่ายกลับไป จึงไปอาศัยเจ้าเมืองวชิรปราการ(กำแพงเพชร)ก็เกิดมีเรื่องกินใจกับเจ้าเมืองวชิราปราการ จึงอพยพมายังเมืองเชียงใหม่อีก เพื่อขอพระราชอภัยโทษ

พระเจ้าแสนเมืองมา ก็โปรดพระราชทานอภัย พระเจ้าพรหมจึงนำพระพุทธสิงหิงค์(พระสิงห์)องค์สำคัญคู่บ้านคู่เมือง สร้างเมื่อปี พ.ศ.700 ตามตำนาน “สิงหลปฎิมา” และชินกาลมาลีปกรณ์ สร้างขึ้นที่ประเทศศรีลังกานัยหนึ่งว่า ที่เมือง(อนุราชสิงหล)ประเทศเดียวกัน ครั้งเมื่อพ่อขุนรามคำแหงได้แต่งราชทูต ไปขอมาจากประเทศศรีลังกา มาถวายพระเจ้าแสนเมืองมา โดยอัญเชิญจากเชียงรายมาทางลำน้ำกก แล้วมาขึ้นที่สบฝางกุสะนคร(เมืองฝาง) จากนั้นอัญ เชิญขึ้นหลังช้างมาเชียงดาว เพื่อลงเรือล่องมาตามเส้นทางลำน้ำแม่ระมิงค์(แม่ปิง)ครั้นมาถึงนพบุรีศรีนครพิงค์แล้ว อัญเชิญขึ้นที่ท่าวังสิงห์คำเหนือท่าเจดีย์งาม ประมาณ 50 วา แต่ว่าเกิดเหตุการณ์ปาฏิหาริย์ขององค์พระพุทธสิหิงค์

ปรากฏว่าท้องฟ้าที่สว่างก็มืดลง และมีพระรัศมีจากองค์พระพุทธสิหิงค์พุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นลำแสงสีทองยาว ประมาณ 2,000 วา และสิ้นสุดลง ณ ที่แห่งหนึ่ง ท้องฟ้านั้นก็สว่างซึ่งเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก พระเจ้าแสนเมืองมา จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างอารามขึ้น ณ ที่ลำแสงสิ้นสุดนั้นว่า “อารามฟ้าฮ่าม”(วัดฟ้าฮ่าม)หมายถึง ฟ้าสว่าง อร่าม เรืองรอง สร้างเมือ พ.ศ.1943 จากนั้นนำพระพุทธสิงหิงค์ไปประดิษฐาน ณ วัดลีเชียงพระ หรือ วัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในปัจจุบัน

tim_dsc_0980_1

วัดฟ้าฮ่าม มีพื้นที่ขนาด 4 ไร่ 1 งาน 33 ตารางวา ภายในประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญ พระเจ้าทันใจ วิหาร, พระอุปคุต,อุโบสถ์,พระเจดีย์เก่าแก่ และ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระราชินี ศาลาอเนกสงค์ 3 ชั้น ที่เปิดบริการห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวได้พัก จะมาพักเดี่ยวๆ หรือพักเป็นหมู่คณะ มีทั้งห้องแอร์ ห้องพัดลม ห้องน้ำรวม สะดวกสบายในย่านตัวเมืองเชียงใหม่

ฟ้าสว่างไสว เรืองรอง ส่องทางนำจิตใจใน…วัดฟ้าฮ่าม
วัดฟ้าฮ่าม ต.ฟ้าฮ่าม อ.ฟ้าฮ่าม จ.เชียงใหม่

tim_dsc_1006_1 tim_dsc_0815_1

ร่วมแสดงความคิดเห็น