แฉแก๊งมังกรจีน เปิดท่าทรายบังหน้า เบื้องหลังลอบขุดทอง

ชาวบ้านร้องทหารตรวจสอบ กลุ่มชาวจีนเปิดท่าทรายบังหน้า ที่แท้ลอบทำเหมืองทองคำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดีหนักหลายข้อหา

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2560 เวลาประมาณ 10.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.ต.อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ร้อย ฝึกรบพิเศษประตูผา พร้อมกำลังทหาร จำนวน 10 นาย ฝ่ายปกครอง อ.วังเหนือ จนท.ตร.สภ.วังเหนือ และอุสาหกรรม จ.ลำปาง เดินทางเข้าตรวจ พื้นที่บ้านวังโป่ง หมู่ 2 ต.วังใต้ อ.วังเหนือ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่ามีกลุ่มนายทุนชาวต่างชาติ มาเช่าที่นาของชาวบ้านในราคา ไร่ละ 30,000 บาท และนำเครื่องจักรเข้าทำการขุดลอก ดูด กรวด ทราย ในบริเวณดังกล่าว และในเวลากลางคืนมีการเดินเครื่องจัตร ส่งเสียงรบกวนชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านไม่ได้หลับได้นอนเนื่องจากเสียงดัง

พร้อมทั้งบริเวณดังกล่าวยังเป็นเขตหวงห้าม ไม่ยอมให้ชาวบ้านผ่านเข้าออก มีการถมดินปิดทางเดินน้ำของแม่น้ำวัง ทำให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร และชาวบ้านที่มีที่ดินในบริเวณไกล้เคียง ยังถูกข่มขู่คุกคามห้ามเข้าพื้นที่อีกด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่กลางทุ่งนา มีการเดินสายไฟฟ้าระยะทางหลายกิโลโดยใช้เสาเหล็กเป็นเสาตั้งและมีการเดินสายไฟ 3 เส้น เข้าไปยังจุด ที่ทำการดูดทราย

โดยบริเวณดังกล่าวมีรั้วและปิดประตู พร้อมมีป้ายเขียนด้านหน้าห้ามบุคคลภายนอกเข้าบริเวณนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไป พบ คนงานจำนวน 4 คน เป็นชายชาวจีน 3 คน พูดภาษาไทยไม่ได้ อีกคนเป็นหญิงชาวจีน พอพูดภาษาไทยได้บ้าง รับว่าเป็นคนดูแลบริเวณท่าทรายดังกล่าว โดยทั้งสี่ ให้การว่าได้ร่วมกับคนไทยอีกสองคน ร่วมลงทุนขุดทรายขาย โดยเช่าที่จากชาวบ้านและขออนุญาตถูกต้อง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจสอบบริเวณพื้นที่ ที่มีการดูดทรายพบ เป็นการดูดทรายบนพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ มีการขุดหน้าดินและดูดทรายจากใต้ดิน ลึกกว่า 10 เมตร ขึ้นมาร่อน และเมื่อตรวจบริเวณอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่พบเครื่องสั่นสำหรับร่อนและมีเศษทอง ที่ยังเก็บออกไม่หมดจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ยังพบกำมหยี่ สำหรับดักทองจากทราย ซึ่งเตรียมนำมาร่อนหาทองคำอีกจำนวนมาก ใส่อยู่ในกระบะพลาสติก เมื่อตรวจสอบพบมีเพียงใบอนุญาต ชื่อบริษัทวังเหนือท่าทราย จำกัด โดยมี น.ส.ศิดา ท้าวแสงเจริญ เป็นกรรมการสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 73/322 หมู่ที่ 5 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประกอบกิจการการโรงงาน ขุดหรือลอกกรวดทรายหรือดินการร่อนหรือคัดขนาดกรวดทราย

ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าวพบ ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว และผู้ที่มีที่ดินอยู่ติดกัน เข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ทหารว่า ตนเองเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว ท่าทรายเข้ามาตั้งเปิดกิจการและได้ถมทรายปิดเส้นทางน้ำ ของแม่น้ำวังทำให้ชาวบ้าน ตลอดจนตนเองเดือดร้อนเพราะน้ำไม่สามารถไหลเข้ามายังที่นาได้ดังเช่นปกติ ที่นาจึงแห้งแล้ง ไม่สามารถทำนา ปลูกข้าวได้และท่าทรายังปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่นาของชาวบ้านอีกด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าที่ดินของชาวบ้านบริเวณดังกล่าว มีแร่ทองคำอยู่ใต้พื้น ชาวจีนกลุ่มนี้จะตระ เวนหลอกเช่าที่นาของชาวบ้าน โดยจะพูดว่าเอาทรายขาย จากนั้นจะนำทรายที่อยู่ใต้ดิน ที่เรียกว่าทรายขี้เป็ด ซึ่งทรายขี้เป็ดจะอยู่ลึกลงไปในชั้นดินประมาณ 3-5 เมตร ซึ่งในชั้นนี้จะมีสายแร่ทองคำที่ชาวบ้านไปร่อนหากัน ตลอดลำน้ำวังในพื้นที่ อ.วังเหนือ ซึ่งเป็นสมบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  ซึ่งใครจะหาได้มากหรือน้อยก็แล้วแต่วาสนาของแต่ละคน

ซึ่งในเบื้องต้นเนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงทำประวัติบุคคลทั้งสี่ไว้ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าเครื่องร่อนทอง (เครื่องสั่น) และทรายที่เตรียมนำมาร่อนหาทองคำ ตลอดจนตรวจยึดรถแม็คโค จำนวน 2 คัน และเครื่องมืออื่นๆ ห้ามขนหรือเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเด็ดขาด และจากการตรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังพบไม้กลายเป็นหิน ซึ่งมีอายุไม่ตำกว่าหลายร้อยปี จำนวนหลายจุด จากการสอบถามทราบว่าขุดขึ้นมาจากใต้พื้นดินบริเวณดังกล่าว

และช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง นำโดย รอง ผบ.มทบ.32 เจ้าหน้าที่อุสาหกรรม จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า จะเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งใน เวลา 14.00 น. เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น