ทต.เชิงดอยจับมือ ทำ MOU ผู้สูงอายุ

ทำ MOU……….นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ผู้ก่อตั้งโรงเรียนชราบาลฯ ได้ทำ MOU ร่วมกับ นางมิ่งขวัญ วีระชาติ ผอ.ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ (เชียงใหม่) กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และลงนามร่วมกับ รศ.ดร.เพ็ชรี รูปะวิเชตร์ ประธานโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน หัวหน้าภาควิชาอาชีวศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ มช.

3 หน่วยงานหลัก ทต.เชิงดอย, มช. และบ้านธรรมปกรณ์ ทำ MOU ที่โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เพื่อพัฒนาผู้สูงอายุสู่ประชาคมโลก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 ม.ค.60 ที่ห้องประชุมวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สถานที่ศึกษาโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ของเทศบาลตำบลเชิงดอย นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนชราบาลฯ ได้ทำ MOU ร่วมกับนางมิ่งขวัญ วีระชาติ ผอ.ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ (เชียงใหม่) กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และลงนามร่วมกับ รศ.ดร.เพ็ชรี รูปะวิเชตร์ ประธานโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน หัวหน้าภาควิชาอาชีวศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การทำ MOU ดังกล่าวเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความรวมมือด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุและคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การให้คำปรึกษาตลอดจนสุขภาวะโภชนาการของโรงเรียนชราบาลวุฒิยาลัย และการดำเนินงานกิจการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและการส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุของตำบลเชิงดอย การพัฒนาคุณภาพชีวิตภายใต้กรอบแนวคิด 4 มิติ มิติด้านสังคม เศรษฐกิจ สุขภาพ และสภาพแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

โดยทาง มช.ได้จัดบุคลากรได้แก่คณาจารย์ นักวิชาการเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ และจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับทางโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมและพัฒนาระบบการดูผู้สูงอายุ การจัดการเรียนการสอน การสร้างการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุและชุมชน การสร้างภาคีเครือข่าย การสร้างแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาต่อยอดระบบการดูแลผู้สูงอายุ

ส่วนศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านธรรมปกรณ์ (เชียงใหม่) หน้าที่หลักส่งเสริมและพัฒนาการศักยภาพการจัดการสวัสดิการและการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิ์ผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนารูปแบบงานด้านสวัสดิการให้ครอบคลุม และตอบสนองต่อสภาพการของสังคม ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก พันธกรณีและความตกลงระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ

นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ถือว่าได้พัฒนาโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัยให้ก้าวสู่เวทีสังคมโลก พัฒนาทุกด้าน พร้อมกันนั้นทาง มช.ได้จัดนักวิชการ นักศึกษาลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยให้เป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันนักเรียนผู้สูงอายุของโรงเรียนชราบาลฯ เองก็ได้จะทำวิทยานิพนธ์ชีวิต คือ การทำหนังสือ รวบรวมอาชีพ เช่น ตำรายาแผนโบราณ ทำเครื่องจักสาน และงานฝีมือต่างๆ เพื่อนำไปประกอบกับผลงานวิจัยทางวิชาการด้วยว่า การที่ผู้สูงอายุเข้ามาเรียนแล้วได้อะไรกลับไปบ้าง และสร้างงานสร้างอาชีพอะไรบ้าง ร่วมทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดีขึ้นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ตรงตามแนวทางของโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัยคือ “แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ” ต่อไป

สำหรับนักเรียนที่มาเรียนปีนี้ได้สมัครมาเรียนจำนวน 458 คน ทาง ทต.เชิงดอย รับมาศึกษาได้เพียง 400 คน เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด และวันนี้เปิดเทอมวันแรกในภาคเรียนประจำปี พ.ศ.2560 นี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น