เกษตรแนะเทคนิคปลูก กล้วยน้ำว้าเสริมรายได้

ปัจจุบันกระแสปลูกพืช ผักสวนครัว ยังมาแรง รวม ถึง การปลูกกล้วย เพื่อเป็นอาหารเสริมประจำบ้าน และกระปุกออมสินในครัวเรือน

โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า..ตามตลาดค้าปลีกวันนี้หวีละ 20 – 30 บาท ต้นกล้วยหนึ่งต้น สามารถให้ประโยชน์มากมายตั้งแต่ ใบ ปลี หยวกกล้วย ลำต้น และร่มเงา

กล้วยน้ำว้ามีสารอาหารหลายชนิด มีวิตามินเอ ,บี 1 ,บี 2 ,ซี และไนอะซิน (บี 6) ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย และยังมีโปรตีนที่มีกรดอะมิโน อาร์จินิน ฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก

จึงเป็นเหตุผลที่ไขข้อข้องใจเราว่า เหตุใด สมัยเด็กๆนั้น ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ จึงมักจะป้อนกล้วยให้รับประทานเพราะอุดมด้วยสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

หนึ่งผล สามารถให้พลังงานได้ ประมาณ 100 แคลอรี่ มีน้ำตาลธรรมชาติ อยู่ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุคโทสและกลูโครส มีเส้นใยและกากอาหาร ทำให้ขับถ่ายง่าย

สำหรับกรรมวิธีการปลูกกล้วย..แต่ละสายพันธุ์นั้น ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถปลูก ในพื้นที่ว่างๆภายในบ้านได้ แต่ต้องไม่ใหป้ รุกล้ำ เข้าไปในบริเวณบ้านคนอื่น จากใบต้นกล้วย ที่อาจแผ่ขยยาย

นักวิชาการเกษตร แนะนำว่า ถ้าคิดจะปลูกกล้วย ควรเลือกต้นพันธุ์จากการเพาะเนื้อเยื่อ จะทำให้กล้วยปลอดโรค และออกลูกได้พร้อมกัน สอบถามตามแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้

จากนั้นเตรียมดิน กำหนดระยะและขนาดหลุมปลูก โดยระยะที่เหมาะสมคือ 4×4 เมตร และควรขุดหลุม 50x50x50 เซ็นติเมตร เพราะรัศมีของรากกล้วยจะหากินไม่เกิน 50 เซ็นติเมตร การปลูกครั้งหนึ่งสามารถเก็บผลผลิตได้หลายปี

ใส่ปุ๋ยรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกผสมดินประมาณหลุมละ 2 กิโลกรัม รองหนาขึ้นมาประมาณ 30 เซ็นติเมตร แล้วจึงปลูกต้นกล้วยและกลบบริเวณโคนต้นให้แน่น ทำแอ่งดินรอบต้นเพื่อเก็บน้ำรักษาความชื้นของดิน

ช่วงปลูกแรกๆต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และดินต้องชุ่มชื้นเพียงพอ เดือนแรกที่ปลูก ควรเอาใจใส่ ให้น้ำสม่ำเสมอ เพื่อให้ต้นตั้งตัวได้เร็ว สามารถสร้างใบและลำต้น เริ่มให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 ประมาณ 100-150 กรัม ต่อต้น หลังปลูกได้ 1 เดือน และเดือนที่ 2 ส่วนเดือนที่ 3 ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักแทน

ประมาณเดือนที่ 4 การเจริญเติบโตจะค่อนข้างเร็วในช่วง 1-6 เดือนหลังปลูกให้ปาดหน่อที่โผล่ออกมาทิ้งไปพอหลังจากอายุ 6 เดือน ให้ไว้หน่อที่ 1 พอหน่อที่ 1 อายุ 3 เดือน ให้ไว้หน่อที่ 2 หลังจากนั้นทุกๆ 3 เดือน ให้ไว้หน่อที่ 3 และ 4, 5 เมื่อไว้หน่อที่ 5 ต้นแม่ก็สามารถเก็บเกี่ยวเครือกล้วยได้แล้ว

สาเหตุที่ไว้หน่อทุก 3 เดือนวิธีการนี้ ทำให้สามารถมีผลผลิตกล้วยน้ำว้าได้ตลอดทั้งปี ช่วงเดือนที่ 9 กล้วยจะเริ่มแทงปลี การแทงปลีหรือตกเครือจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับขนาดลำต้นปลูกเริ่มแรกและการดูแลรักษา หากปฏิบัติตามขั้นตอนก็จะมีกล้วยน้ำว้าที่ลูกใหญ่และดกไว้บริโภคและจำหน่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น