ชาวบ้านบ้านดอนจั่นหมู่ 4 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ ยื่นหนังสือคัดค้านการอุทธรณ์ ของผู้ใหญ่บ้านหญิง

จากกรณีที่นางพรณีย์ ชัยวาปิน อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้เดินทางไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งของนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านนั้น วันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 น. กลุ่มชาวบ้านดอนจั่น หมู่ 4 จำนวน 30 กว่าคน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ เพื่อคัดค้านการยื่นอุทรณ์คำสั่งของนางพรณี ชัยวาปิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 โดยมี น.ส.ประภาพร ชัยชนะชมพู ประธานกองทุนหมู่บ้านบ้านดอนจั่นพัฒนา ตัวแทนผู้ประสานงานชาวบ้านหมู่ 4 ยื่นหนังสือ ต่อ น.ส.อัญชลี อุทัย จ่า จ.เชียงใหม่ ตัวแทนปลัด จ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ

น.ส.ประภาพร เผยว่า กลุ่มชาวบ้านดอนจั่นพัฒนา ได้มายื่นหนังสือคัดค้านในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า นางพรณีย์ฯ เป็นผู้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้ใหญ่บ้านในหลายด้าน ซึ่งชาวบ้านได้มีการร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านต่อ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ มาแล้วเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 ในเรื่องดังต่อไปนี้ กรณีไม่ให้ใช้สถานที่ติดบริเวณกับศาลาประชา คมหมู่บ้าน สร้างปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญตามโครงการ sml ไม่รับฟังความคิดเห็นและมติของชาวบ้านในการก่อสร้างรางระบายน้ำในลำเหมืองศุภาลัย มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการดำรงแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีความเสียสละ สร้างความแตกแยกในหมู่บ้าน มีพฤติกรรมยุ่งยากในการประสานงาน

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ให้การยอมรับ มีพฤติกรรมไม่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม ไม่มีความเสียสละ ไม่มีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อชาวบ้าน ไม่อำนวยความสะดวกให้บริการหรือช่วยเหลือเยาวชน ซึ่งเป็นบุตรหลานชาวบ้านตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับ ไม่มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาวบ้านแต่อย่างใด และมีพฤติกรรมเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ จากพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของ เก็บค่าจอดรถ ค่าธรรมเนียมในการใช้สถานที่ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของหมู่บ้าน

น.ส.ประภาพรกล่าวต่อไปว่า และอ้างถึงคำสั่งนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ชม. 0118 /5266 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2557 ทางอำเภอได้สรุปผลการตรวจสอบ พบว่าผู้ใหญ่บ้านบกพร่องทางความประพฤติ หรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งตามมาตรา 14 (7) แห่ง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน จึงควรเห็นให้ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ พิจารณามีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง แต่ปรากฏว่าทาง จ.เชียงใหม่ ก็มิได้มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งแต่อย่างใดจนถึงปัจจุบัน กลุ่มชาวบ้านได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่เป็นผล เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้วที่ชาวบ้านถูกละทิ้งและเพิกเฉยจาก จ.เชียงใหม่

ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สงบสุขจากพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้าน และเกิดความแตก ความสามัคคี หมู่บ้านไม่มีการพัฒนา และยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2560 ทาง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้จัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน พ. ศ. 2559 ปรากฏว่าผู้ใหญ่บ้านไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านทราบ แต่ผู้ใหญ่บ้านได้ระดมญาติพี่น้องและพรรคพวกของตน ให้มาช่วยการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของตน แสดงถึงความทุจริตไม่โปร่งใสในหน้าที่ ทำให้การประเมินในครั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างไม่โปร่งใสหลังจากที่ชาวบ้านในชุมชนทราบพฤติการณ์ดังกล่าว ได้มาร้องเรียนกับคณะกรรมการประชาคม

คณะกรรมการประชาคมหมู่บ้าน จึงได้ประชุมและรวมตัวกันไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อร้องขอให้มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวบ้าน เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว นายอำเภอได้มีคำสั่งให้มีการประเมินผล การปฏิบัติงานของผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง ในวันที่ 26 มกราคม 2560 ในการประเมินครั้งนี้ได้มีประชาชนในชุมชนบ้านดอนจั่นพัฒนา จำนวน 169 คนมาร่วมการประเมินผล ปรากฏว่าผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านมีผลทำให้ นางพรณีย์ ชัยวาปิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 พ้นจากตำแหน่งตามความในมาตรา 14 (11) แห่ง พ.ร.บ.ปกครองท้อง พ.ศ. 2457

และเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ชาวบ้านได้ทราบข่าวว่า นางพรณีย์ ชัยวาปิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ท่า ศาลา ได้ยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่ออุทธรณ์ข้อโต้แย้ง ผลการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านจึงร้องขอต่อ จ.เชียงใหม่ พิจารณายกเลิกการอุทธรณ์ดังกล่าว และพิจารณาถอดถอนผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว เพื่อดำเนินการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ เพื่อความสงบสุขของชาวบ้านในหมู่บ้านต่อไป

ด้าน น.ส.อัญชลี อุทัย จ่า จ.เชียงใหม่ เผยว่า จ.เชียงใหม่ได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม ต่อทั้งสองฝ่ายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น