หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประชุมการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการฯ

หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประชุมการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ที่ห้องประชุมนพบุรีศรีนครพิงค์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายประวิทย์ เคียงผล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ การตั้งงบประมาณในพื้นที่ที่เป็นแอเรียเบส การสร้างงานให้กับผู้สูงอายุ โลจิสติกส์ (ระบบการจัดการการส่งสินค้า ข้อมูล และทรัพยากร) การรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน ซึ่งจะน้อมนำ ศาสตร์พระราชา มาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติราชการ การทำงานแบบบูรณาการให้มองผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมในการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การวางรากฐานทางด้านแรงงานในการแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และการประชาสัมพันธ์/การรับรู้ โดยให้ราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน สร้างความรับรู้ให้แก่ประชาชนในกระบวนการทำงานของกระทรวงแรงงานและรัฐบาล และการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับนโยบาย 20 ปี ของกระทรวงแรงงาน อาทิ นักเรียน/นักศึกษาจบใหม่เข้ามาสู้ตลาดแรงงาน

นอกจากนี้อาสาสมัครกระทรวงแรงงานได้รายงานต่อที่ประชุมถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้ความรู้ความเข้าใจ ในการประสานกับชาวบ้าน และการส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนที่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ อาสาสมัครกระทรวงแรงงานได้แจ้งถึงปัญหาที่ต้องการให้กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยเหลือ ได้แก่ การจัดตั้งศูนย์แรงงานที่มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ ในการให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม การจัดงบประมาณสนับสนุนอาสาสมัครกระทรวงแรงงาน และอุปกรณ์เครื่องมือในการประสานงานของอาสาสมัคร

สำหรับการตรวจติดตามการป้องกันและปราบปราม การทุจริตของข้าราชการ ทางกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการปฏิบัติตามแบบแผน คือ การควบคุมการใช้จ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 การตรวจติดตามการบูรณาการภารกิจตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน การรับบทบาทกระทรวงแรงงาน (การพัฒนาการกำกับคนสู่ Thailand 4.0) การต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น (Zero Corrupton) การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ของกระทรวงแรงงานต่อประชาชนในพื้นที่ (Information Technology) ดำเนินการตามโครงการ Safety Thailand การป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและแรงงานผิดกฎหมาย การพัฒนาฝีมือแรงงานและแนวทางการ thailand 4.0 และมิติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น