จ.เชียงใหม่ ยันค่าอากาศ ยังไม่เกินมาตรฐาน โบ้ย อุตุฯ ชี้ฟ้าหลัว

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดการณ์สภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ และ จ.เชียงใหม่ ตลอดระยะสัปดาห์นี้ จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ร้อนอบอ้าว และมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน เตือนประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ จากสภาวะอากาศร้อนจัดไว้ด้วย

วันที่ 20 มีนาคม 2560 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ มีหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวปกคลุมในตอนกลางวัน ตลอดระยะสัปดาห์นี้ ส่งผลให้สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ขมุกขมัวกว่าทุกวัน วิสัยทัศน์ในการมองเห็นอยู่ในระดับต่ำ และสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้ กระแสลมจะพัดหมอกควันที่สะสมในพื้นที่อื่นเข้ามาได้ พร้อมกับมีคำเตือนขอให้ประชาชน ระมัดระวังและดูแลรักษาสุขภาพจากสภาวะอากาศร้อนไว้ด้วย

ด้านสถานการณ์คุณภาพอากาศจากหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดี ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 30 – 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐาน ที่บริเวณ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 10.00 น. สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ให้ข้อมูลรายชั่วโมง ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง วัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ต.ศรีภูมิ วัดได้ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ต.สุเทพ วัดได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม วัดได้ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ดาว เทียมระบบ MODIS พบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณ จ.เชียงใหม่ จำนวน 30 จุด โดยพบมากที่ อ.เชียงดาว แม่แตง พร้าว แม่วาง และแม่แจ่ม ตามลำดับ จึงได้เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่งดการเผาทุกชนิด และให้มีการควบคุมดูแลในพื้นที่อย่างเข้มข้นในช่วง 60 วันห้ามเผา และเตือนให้ประชาชน โดยผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เด็กเล็ก และคนชรา ระวังอันตรายต่อสุขภาพไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น