คนเชียงดาวจิตอาสา แห่สมัครเป็น”อส.จร” ช่วยงาน ตร.จราจร

อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมืองที่เงียบสงบ มีเสน่ห์ทางด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปะวัฒนธรรมที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีต กาล ท่ามกลางความหลากหลายทางชาติพันธ์ุ จึงทำให้เป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยว และผู้ที่ต้องการมาลงหลักปักฐานใช้ชีวิตที่เมืองแห่งนี้ แต่ผลพวงจากการขยายทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ทำให้มีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาพำนักอาศัยตั้งถิ่นฐาน ยิ่งประชากรเยอะขึ้น ปัญหาต่างๆก็ตามมามากขึ้นเป็นเงาตาม หนึ่งในนั้นก็คือความเสี่ยงในเรื่องการก่อเหตุอาชญากรรม ยาเสพติด ฉกชิงวิ่งราว ลักเล็กขโมยน้อย รวมไปถึงจำนวนรถที่มากขึ้นทำให้เริ่มมีปัญหาการจราจรบนท้องถนน รถขวักไขว่ในช่วงเวลาเร่งด่วน การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่บ่อยครั้งขึ้น ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูเหมือนจะไม่เพียงพอเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดพื้นที่ และจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น
ในเรื่องดังกล่าว พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการรับสมัครอาสาสมัครจราจร(อส.จร.)โดยเป็นการรับจากพี่น้องประชาชนจากทุกพื้นที่ มีประชาชนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ให้ความสนใจเข้ามาร่วมอบรม  เพื่อนำความรู้ทั้งทางภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติไปปฏิบัติงาน ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการอำนวยการจราจรและป้องกันเหตุเภทภัยต่างๆ
ล่าสุดมีการเปิดอบรมอาสาสมัครจราจร รุ่นที่ 2 โดย พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภาสกร ปกปิงเมือง รอง ผกก.(ป). พ.ต.ท.ปณาวุธ โชติพงศ์ สวป. ร.ต.อ.สมคิด ไชยแก้วเม พงส.,ร.ต.อ.สุจิตร์ คำแสน รอง สวป.,ร.ต.ท.บุญส่ง การหมั่น รอง สวป.,ร.ต.ท.สุพจน์ อุปโย รอง สวป.พร้อม ตร.สภ.เชียงดาว ร่วมฝึกอบรม เจ้าหน้าที่อาสาจราจร (อส.จร)รุ่นที่ 2 ใช้เวลาอบรม จำนวน 2 วัน มีทั้งภาคทฤษฏี-ภาคปฏิบัติ  ในการฝึกอบรมครั้งนี้ใช้วิทยากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน มาทำหน้าที่เป็นวิทยากร อาทิ
นาย รุ่งโรจน์ ดวงดี นายก ทต.แม่นะ พร้อมชุดกู้ภัยเหยี่ยวแดง นำอุปกรณ์ เครื่องมือ การกู้ภัยมาสาธิตการกู้ภัยและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับทราบ เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในระหว่างปฏิบัติงานนอกจากนั้นยังมีการอบรมให้ความรู้ในเรื่องกฎหมายการจราจร การสังเกตุความผิดปกติในสิ่งรอบข้าง การฝึกการใช้วิทยุสื่อสาร ฯลฯ ในการปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานตำรวจ ในภารกิจต่างๆตามที่ได้รับมอบหมาย  ซึ่งสมาชิกผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้ ไปปฏิบัติงานในการเป็นผู้ช่วยพนักงานกันต่อไป
ด้านนายคำรณ อินต๊ะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านถ้ำ ต.เชียงดาว ในฐานะประธานอาสาสมัครจราจร สภ.เชียงดาว เปิดเผยว่า มีชาวบ้านให้ความสนใจเข้ารับการฝึกอบรมอาสาสมัครจราจรจำนวนมาก ทั้งชาย-หญิง ซึ่งต้องขอบคุณทุกๆคนที่มีจิตอาสา ที่เสียสละเวลาส่วนตัวมาทำงานเพื่อส่วนรวมโดยไม่มีค่าตอบแทน เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและเชื่อว่าจะสามารถแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ได้ในระดับหนึ่ง และผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา อาสาสมัครจราจรเหล่านี้ได้ไปปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตามหน้าสถาบันการศึกษา ตลาด ฯลฯ และยังช่วยควบคุมรักษาความสงบในหมู่ บ้านชุมชนต่างๆ ซึ่งได้รับความชื่นชมจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น