ตำรวจสันป่าตอง นำกำลังบุกค้นบ้าน หนุ่มลักลอบขายนกกรงหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครอง หลังเปิดขายทางออนไลน์ โจ๋งครึ่ม

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 มี.ค.60 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยการนำของ ร.ต.อ.เดโช เวียงคำ รอง สวป.กับพวก และ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธุ์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาล จ.เชียงใหม่ เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 3/2 บ้านทุ่งสะโตก ม.10 ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง ที่มี นายจ๋อมใจ๋ ดวงจิตต์ เป็นเจ้าบ้าน ซึ่งผลการตรวจค้นพบนกกรงหัวจุก(นกปิ๊ดจะลิว)พร้อมกรง จำนวน 5 ตัว , กรงเปล่า จำนวน 5 กรง และกรงล่อดักจับนก จำนวน 3 กรง อยู่ภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว

ขณะเดียวกันจากการสอบถามเจ้าบ้านแจ้งว่า นกกรงหัวจุกและอุปกรณ์ดักนก เป็นของนายวรากร หรือกุ้ง ธรรมมา /หรือในเฟซบุ๊คใช้ชื่อว่า “สุดหล่อ นกกรงหัวจุกและไก่ชน” คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไว้เป็นของกลาง นำส่งพงส.ดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 19 และ “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 30 ม.ค.60 พ.ต.อ.ปกรณ์ ผาทอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท. เด่นชาย เจริญยุทธ สว.(นปพ.) กก.สส.และ พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม สวป.สภ.ดอยเต่า ช่วยราชการ นปพ. เชียงใหม่ ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งเบาะแสว่าการมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกกรงหัวจุก/นกปรอดหัวโขน) ในสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊คใช้ชื่อว่า “สุดหล่อ นกกรงหัวจุกและไก่ชน”

เมื่อทราบดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ทำการสืบสวนข้อเท็จจริงจนทราบแน่ชัด “สุดหล่อ นกกรงหัวจุกและไก่ชน” มีพฤติกรรมลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกกรงหัวจุก) ตามที่มีแจ้งเบาะแสดังกล่าวข้างต้นจริง โดยทำเป็นขบวนในการลำเลียงนกลงไปทาง จ.ภาคใต้ ส่วนหนึ่งโฆษณาลงในสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ต่อมาทราบชื่อที่อยู่ของสุดหล่อฯว่า นายวรากร หรือกุ้ง ธรรมมา อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/2 ม.8 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว ยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาล จ.เชียงใหม่ เมื่อศาลอนุมัติหมายค้นจึงนำกำลังเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว จนกระทั่งตรวจค้นพบนกกรงหัวจุกพร้อมอุปกรณ์ จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง แล้วนำส่ง พงส.เพื่อให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับนายวรากรหรือกุ้ง ธรรมมา หรือ “สุดหล่อ นกกรงหัวจุกและไก่ชน” จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น