เกษตร 360 องศา…ขยะเมือง

ปัญหาการจัดการขยะชุมชนขยะเมือง มีความเหมือนในความแตกต่าง ถ้าเป็นเขตเมืองส่วนใหญ่จะเป็นขยะจากครัวเรือนที่สามารถนำหลัก 3R นั่นคือ Reduce Re-use และRecycle

โดย Reduce หมายถึงการลดการใช้ ลดการก่อให้เกิดขยะ Re-use คือการนำสิ่งของต่างๆ ที่ยังไม่หมดหรือเสื่อมสภาพ มาใช้ต่อ และ Recycle คือการจัดการด้วยกระบวนการต่างๆแล้วแปรรูปมาเป็นสิ่งใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในบ้านเราส่วนใหญ่ จะพยายามดำเนินการในมาตรการต่างๆ ที่หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภาครัฐและเอกชน ดำเนินการ ยกตัวอย่างเช่น ในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ ละแวกบ้าน ซึ่งร่วมโครงการลดโลกร้อน และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในมิติต่างๆ จนสามารถคว้ารางวัลที่1 ระดับประเทศในโครงการลดโลกร้อนปีที่10 โดย “ชุมชนแพะป่าห้า”

การจัดการขยะในชุมชน จุดสำคัญ เริ่มแรกเลยคือ ความรับผิดชอบ ร่วมกัน ในการคัดแยกขยะ ลดการเผาเศษหญ้า วัชพืช นำมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้ วิธีการเหล่านี้ถ้า ท้องถิ่นใด มีความเข้มแข็ง ผลงานเชิงประจักษ์จะมีความชัดเจน
อย่าลืมว่า ปัญหาขยะ ที่ขยับกลายเป็นวาระแห่งชาติ อีกวาระ พอๆ กับวาระหมอกควันไฟ ล้วนมีที่มาที่ไปและเชื่อมโยงกันได้ ปัญหาขยะเมือง หรือเรื่องต่างๆ ที่มองว่าเป็นปัญหา ถ้าใช้ปัญญา คำว่า ปัญหาก็ไม่เกิดขึ้น
ช่วยกันคัดแยกขยะ อย่าเผา นะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น