ได้ฤกษ์จัดแถว ถนนกาดหลวง ขอแม่ค้า ช่วยด้วย

จัดระเบียบ…………ทหาร มทบ.33 พร้อมตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันจัดระเบียบถนนกาดหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาการจอดรถและขายสินค้าไม่เป็นระเบียบ พร้อมขอความร่วมมือ พ่อค้า-แม่ค้า ในพื้นที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองท่องเที่ยว

เชียงใหม่ ทหาร ตำรวจ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง บูรณาการลุยจัดระเบียบถนนสายกาดหลวงเชียงใหม่ แก้ไขปัญหาการจอดรถและขายสินค้าไม่เป็นระเบียบ พร้อมขอความร่วมมือ พ่อค้า-แม่ค้า ในพื้นที่ วางขายสินค้าห้ามเลยเส้นขาว หวังให้การจราจรในพื้นที่ดีขึ้น รองรับช่วงสงกรานต์ และสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ที่บริเวณด้านหน้าตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารจาก มมบ.33 นำโดย พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ รอง ผบช.มทบ.33 พร้อมด้วย นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 30 นาย ได้ร่วมบูรณาการชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทางเท้าและทางพื้นผิวจราจรที่เป็นเส้นทางเดินรถภายในบริเวณตลาดดังกล่าว เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดที่ก่อนหน้านี้มักมีประชาชน และกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า นำสิ่งของมาวางขายล่วงล้ำทางถนน รวมทั้งการจอดรถที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งในวันนี้ทางชุดเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการอย่างจริงจัง โดยการกำหนดขอบเขตในการวางขายสินค้า และได้มีการดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวถนน, เส้นทางม้าลาย และเส้นแบ่งเขต พร้อมทั้งกำชับขอความร่วมมือประชาชน รวมถึงพ่อค้า-แม่ค้า ในการปฏิบัติตามข้อบังคับด้วย ซึ่งเบื้องต้นได้มีมาตรการแจ้งให้ทางบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ในส่วนของตลาดดอกไม้ และตลาดขายผลไม้ ที่วางขายสินค้าจะต้องขยับแผงขายของเข้าไปด้านใน ให้เหลือพื้นที่ทางเท้าไว้ให้ประชาชนเดินผ่านไปได้ อย่างน้อย 1 เมตร

โดยทาง พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ รอง ผบ.มทบ.33 เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการดำเนินการจัดระเบียบการจราจรในพื้นที่ดังกล่าวครั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณนี้มักเกิดปัญหาด้านการค้าขายสินค้า และการสัญจรไปมาที่ค่อนข้างมีความหนาแน่น ประกอบกับการที่บรรดา พ่อค้า-แม่ค้า นำสินค้ามาวางขายในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ผิวถนน หรือในทางเดินเท้า ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าไม่ค่อยมีความเป็นระเบียบเท่าที่ควร รวมไปถึงการจอดรถที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหารถติด ที่เป็นปัญหาสำคัญ และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและกรค้าขายในพื้นที่ จึงเป็นที่มาของการดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวในครั้งนี้

ทั้งนี้ การดำเนินการวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากทางบรรดากลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า โดยได้มีการพูดคุยและขอความร่วมมือ ซึ่งพบว่าทุกฝ่ายก็เข้าใจและได้ให้ความร่วมมือ โดยลงความเห็นกันว่าอยากให้มีการจัดระเบียบเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากขึ้น จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันทั้งในส่วนของทหาร ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่เทศบาล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยดำเนินการเบื้องต้นจะได้ทำการตีเส้นเพื่อแบ่งขอบเขตในการจำหน่ายสินค้า และมีการจัดระเบียบจุดจอดรถให้เป็นระบบมากขึ้น โดยผลที่ตามมาก็จะทำให้ถนนสายดังกล่าวรถสามารถสัญจรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น จากที่เคยประสบปัญหาการจราจรติดขัด รวมทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงที่ใกล้เทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางสัญจรในถนนสายนี้กันเป็นจำนวนมาก จึงได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ และถือเป็นการนำร่องไปสู่การจัดระเบียบถนนสายต่างๆ ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันด้วย

สำหรับการดำเนินการขยับพื้นที่ให้ทาง พ่อค้า-แม่ค้า สามารถวางขายของได้นั้น ได้ขยับเข้ามาและมีการตีเส้นขาวเพื่อให้ขายสินค้าได้ไม่เกิด 1 เมตร ส่วนรถที่จะมาจอดได้นั้นก็สามารถจอดได้ในลักษณะที่ส่งของหรือส่งผู้โดยสารแล้วก็ต้องขับไป จะไม่อนุญาตให้จอดค้างไว้ ส่วน 2 ช่องจราจรที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาการจราจรที่ติดขัดนั้น เมื่อมีการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลง รถสามารถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดำเนินการดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการช่วยกันดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น