บรรยากาศฝนตก บนดอยอินทนนท์…

 

วันที่ 16 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แม้ว่าขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวให้ความนิยม เดินทางมาท่องเที่ยวอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยทางอุทยานฯ ก็ได้มีการวางมาตรการในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ เบื้องต้นได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการช่วยกันอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทย-ชาวต่างชาติ พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดป้ายเตือนอุบัติเหตุ และเตือนเส้นทางที่เป็นอันตรายไว้เป็นระยะๆ
นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ สอดส่องดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ ทั้งทางน้ำและทางบก โดยทางน้ำก็เช่น ตามน้ำตกต่างๆ ที่คอยเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ เพราะขณะนี้ฝนตกหนักมากทำให้น้ำตกมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยว ส่วนทางบกก็คอยสอดส่องและช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทาง เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝน ซึ่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จะมีฝนตกชุกตลอดเส้นทางส่งผลให้ถนนที่ใช้ในการเดินทางนั้นลื่น และก่อให้เกิดอันตรายกับผู้สัญจรเดินทางไปมา
ทางด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวลือออกมาว่าจะมีการปิดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นั้นเป็นเรื่องที่เกิดความเข้าใจผิด โดยความจริงแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข่าวในการปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเฉพาะในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเท่านั้น โดยจะเริ่มปิดในวันที่ 1 มิ.ย.60 ที่จะถึงนี้ และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.60 ซึ่งเป็นการดำเนินการประจำทุกปี เปิด 6 เดือน ปิด 6 เดือน เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ทางเจ้าหน้าที่จึงมีความเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เนื่องจากในช่วงฤดูฝนนั้นค่อนข้างมีความอันตราย เนื่องจากเส้นทางที่เดินไปนั้นมีความชันและลื่น ประกอบกับมีฝนตก ลมแรง อาจทำให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้ และทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลก็มีความเป็นห่วงด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีเรื่องของระบบนิเวศน์ธรรมชาติและสัตว์ป่า ซึ่งในการปิดการให้บริการนั้นก็เพื่อให้ระบบนิเวศน์ในพื้นที่ได้พักตัว ไม่มีคนมาเหยียบย่ำ หรือทำลาย และให้สัตว์ป่าได้ดำรงชีพตามธรรมชาติได้ทั่วไป โดยไม่มีคนมาก่อกวน หรือเรียกง่ายๆ ว่า ให้ทั้งคน ทั้งธรรมชาติ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้พักด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังคงเปิดให้บริการท่องเที่ยวกับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้อยู่ เนื่องจากการท่องเที่ยวป่าในช่วงฤดูฝนก็ถือว่ามีความสวยงาม ธรรมชาติก็จะสวยแปลกแตกต่างจากฤดูอื่นๆ ไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องดูแลในเรื่องของความสะดวก และความปลอดภัยรวมทั้งสิ่งแวดล้อมเพิ่ม อาทิ เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ที่มีระยะทาง 360 เมตร ซึ่งเปิดเที่ยวได้ทั้งปี เนื่องจากมีการก่อสร้างสะพานไม้ ผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเดินบนสะพานไม่ได้เหยียบพื้นดิน ประกอบกับในสุดที่มีความลื่น หรือมีรากไม้ที่อาจทำให้สะดุดหรือลื่นล้ม ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการดำเนินการทำบอร์ดวอร์ค หรือสะพานไม้เชื่อม ซึ่งจะทำให้ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม
หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้แล้ว เป้าหมายที่ตนวางไว้และจะเกิดขึ้นแน่นอนในช่วงประมาณปี 2561 นี้ ทางมูลนิธิไทยรักษ์ป่า ซึ่งเป็นนโยบายของทาง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทางท่าน ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีแนวคิดในเรื่องของการส่งเสริมให้ท่องเที่ยวป่าในฤดูฝน ซึ่งจะมีการดำเนินการขึ้น โดยมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมกัน เพื่อดำเนินการทำเส้นทางท่องเที่ยวป่าฤดูฝน ซึ่งหากดำเนินการสำเร็จเสร็จสิ้น ก็จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวป่าช่วงฤดูฝนมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น