พพ.จัดกิจกรรมรณรงค์ ส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดกิจกรรมโรดโชว์เปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์ DEDE Man and TheGang ภายใต้โครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ ณ. ลานโปรโมชั่น ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เพื่อสร้างความน่าสนใจเกี่ยวกับเชื้อเพลิงชีวภาพให้แก่คนรุ่นใหม่ในยุคที่มีการใช้โซเชียลมีเดียในการรับข้อมูลข่าวสาร
นายหร่อหยา จันทรัตนา รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า พพ. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการสื่อสารและการเรียนรู้ของประชาชน ในยุคดิจิตอลที่มีการสื่อสารและรับข้อมูลจากสมาร์ทโฟนที่มีความน่าสนใจพร้อมกับมีสาระควบคู่ความบันเทิง พพ. จึงได้จัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ DEDE Man and The Gang ภายใต้แนวคิด SAME+ ความเหมือนที่เหนือกว่า โดยสติ๊กเกอร์ไลน์ชุดนี้จะมี 4 คาแร๊กเตอร์ต่างๆ อาทิ DEDE Man, Bio Bot, Gassy และ Holly สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทางSticker shop ของ LINE Application ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2560เป็นต้นไป สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วย นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อเพลิงชีวภาพ และร่วมกิจกรรม เล่นเกมส์ชิงรางวัลกับ DEDE Man and The Gang ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เผยแพร่ให้เกิดความรู้ความเข้าใจและทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเชื้อเพลิงชีวภาพให้มากยิ่งขึ้น
นายหร่อหยา ได้กล่าวอีกว่า พพ. ได้วางเป้าหมายการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพไว้ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) โดยเป้าหมายการใช้ไบโอดีเซลเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งถ้าคิดเป็นสัดส่วนของการใช้น้ำมันดีเซลจะประมาณร้อยละ 10 ของปริมาณการใช้งานภายในปี 2564 และเอทานอลเท่ากับ 4.79 ล้านลิตรต่อวัน ภายในปี 2564 เช่นกันซึ่งจะต้องมีแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ใช้งานมากที่สุด และมี E85 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานมากลำดับรองลงไป โดย พพ.จะดำเนินการสร้างการยอมรับทั้งผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภค การจูงใจให้เกิดการผลิตการใช้งานมากขึ้น และการพัฒนาเทคโนโลยีให้เชื้อเพลิงชีวภาพมีคุณภาพสูง และลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้แข่งขันได้มากยิ่งขึ้นควบคู่ไปทั้งนี้ปัจจุบันการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ ทั้งการใช้เอทานอลและไบโอดีเซลถือเป็นเชื้อเพลิงหลักด้านการขนส่งของประเทศโดยในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา พบว่าน้ำมันดีเซลมียอดการใช้เฉลี่ยรวม 60.68 ล้านลิตรต่อวันคิดเป็นปริมาณไบโอดีเซล (B100) 3.37 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์มียอดการใช้เฉลี่ยรวม 28.98 ล้านลิตรต่อวัน คิดเป็นปริมาณเอทานอล 3.67 ล้านลิตรต่อวัน โดย พพ. พร้อมจะเร่งผลักดันให้มีการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพทั้งสองประเภทให้เพิ่มมากขึ้นและงานเดียวกันนี้ได้รับเกียรติจากนักแสดงสาวสวยอารมณ์ดี คุณอิม เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิ้งริ้งโก้ ร่วมเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ในการรณรงค์การใช้พลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยคุณอิม กล่าวว่า วันนี้ดีใจมากๆที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในงานของกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับการใช้พลังงาน ให้รู้คุณค่า และการประหยัดพลังงานซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆและชอบใจตรงที่มี การโหลดสติ๊กเกอร์ DEDE Man and The Gang ฟรีอีกด้วย ทำให้ สนุกกับการส่งสติ๊กเกอร์และยังได้รับความรู้แบบง่ายด้วย และนอกจากที่เชียงใหม่แล้วยังจัดกิจกรรม DEDE Man and The Gang ที่จังหวัด ขอนแก่น หาดใหญ่และกรุงเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น