ชื่นชม! ตำรวจ ตม.ลำปาง ช่วยเหลือเด็กสาวอายุ 17 ปี ถูกหลอกขายตัวที่เกาหลีใต้ เตรียมส่งตัวกลับไทย

ชื่นชมสุดยอด ตำรวจ ตม.ลำปาง ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ ลูกสาว อายุ 17 ปี ถูกหลอกขายตัวที่ซ่องเกาหลีใต้ เมืองภูซาน ช่วงกลางคืน ดำเนินการประสาน ตม.เกาหลี ทันที ไม่รอช้า ตำรวจ ตม.เกาหลี รับการประสาน ช่วยเหลือเด็ก 17 ได้ทันพ้นจากซ่องนรก เตรียมส่งตัวกลับประเทศไทย

เมื่อเวลา 09.30 น วันที่ 16 พ.ย. 60 พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี ผบก.ตรวจคนเข้าเมือง 5 ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางตนได้รับรายงานจาก พ.ต.ต.พรต เศรษฐกร สว.ตม.ลำปาง ว่า ทางตำรวจ ตม.ลำปาง ได้รับการร้องเรียนจาก แม่ของเด็กสาวอายุ 17 ปี โดยผู้ปกครองเด็กดังกล่าว ได้ร้องห่มร้องไห้ เข้ามาขอความช่วยเหลือจาก ตำรวจ ตม.ลำปาง ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น วันที่ 15 พ.ย. 60 ทางตำรวจ ตม.ลำปาง ที่เข้าเวรขณะนั้น เป็นตำรวจชั้นประทวน 2 คน ได้ทำการสอบถามรายละเอียดทันที

ทั้งที่ ระบบระเบียบการร้องเรียนนั้น จะต้องไปที่ หน่วยงานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งก็ต้องเป็นช่วงกลางวัน ซึ่งตนก็ต้องชื่นชมตำรวจ ตม.ลำปาง อย่างมาก ที่ทำการรับเรื่องร้องเรียนสอบถามรายละเอียด และให้การเข้าช่วยเหลือทันที และรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

โดยแม่ของเด็กอายุ 17 ปี ได้ให้รายละเอียดว่า ลูกสาวของตนอายุ 17 ปี ถูกญาติพี่น้องด้วยกันมาชักชวนว่าให้ไปทำงานที่เมืองภูซาน ประเทศเกาหลีใต้ แต่ปรากฏว่าต่อมา ทางแม่ของเเด็กก็ได้รับการประสานจากลูกสาวมา ขอเงินมาไถ่ตัวด่วนจากซ่องในเกาหลี ในวงเงิน 5 ล้านวอน หรือประมาณ 145,000 บาท และบอกว่าถูกหลอกให้มาขายตัวที่ซ่องในเกาหลีใต้ และทางเจ้าของซ่อง ได้บอกว่า หากไม่ต้องการขายตัวก็ให้เอาเงินมาไถ่ตัว

ลูกสาวของตนจึงได้ประสานมายังตน ตนตกใจมาก และฐานะก็ยากจน ไม่มีเงินขนาดนั้นและนึกไม่ถึงว่าญาติพี่น้องกันจะหลอกลูกสาวของตนเองแบบนี้ คิดได้อย่างเดียวว่า หน่วยงานที่จะช่วยได้คือ ตม. เข้าใจอย่างนั้น จึงได้รีบเดินทางมายัง สำนักงานตำรวจ ตม.ลำปาง ทันทีในช่วงกลางคืน และเล่ารายละเอียดให้ตำรวจ ตม.ฟังดังกล่าว

ผู้การฯ ตม. เปิดเผยอีกว่า ทางตำรวจ ตม.ลำปาง ชั้นประทวนหลังจากได้รายละเอียดแล้ว ได้แจ้งมายัง พ.ต.ต.พชต เศรษฐกร สว.ตม.ลำปาง และได้รายงานมายังตน ตนจึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.พชต ดำเนินการช่วยเหลือทันที ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หน่วยงานโดยตรงในการช่วยเหลือเด็กก็ตาม ทางตำรวจ ตม.ได้ดำเนินการประสานงานไปยัง ตำรวจ ตม.เกา หลีใต้ ทันทีโดยอาศัยเคยประสานงานกันมาก่อนก็ได้ผล

ทางตำรวจ ตม.เกาหลี เขาไม่รอช้า รับเรื่องและรีบดำเนินการ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตม.และตำรวจเกาหลี บุกเข้าไปช่วยเหลือเด็กสาวดังกล่าวทันที และสามารถช่วยเหลือเด็กอายุ 17 ปี ออกมาได้ และแจ้งมายังเราทันที ทาง ตม.และตำรวจเกาหลีใต้ เขาดำเนินการรวดเร็วมาก และได้ช่วยเหลือเด็กนำเด็กมาอยู่ในความดูแลเรียบร้อย และพร้อมที่จะส่งตัวกลับ พร้อมทั้งควบคุมตัวเจ้าของซ่องของเกาหลี ดังกล่าวไว้เพื่อดำเนินคดี

ตอนนี้ตนได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว และทาง ผวจ.ลำปาง ก็ได้รับทราบเรื่องแล้วในวันนี้ และเตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกเด็กสาว 17 ไปเกาหลีด้วย และเตรียมตัวรับเด็กสาวอายุ 17 ปี ที่ทางเกาหลีใต้ จะส่งตัวกลับมาด้วยความปลอดภัย ตนขอชื่นชมตำรวจ ตม.ลำปาง ที่ดำเนินการทันที ไม่รอช้า และไม่ได้เป็นหน่วยงานโดย ตรงด้วยซ้ำ แต่ทางตำรวจ ตม.สำนึกในวิชาชีพ และเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดำเนินการให้จนสามารถช่วยเหลือเด็กได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น