ตรวจที่เกิดเหตุ พบว่าคนร้ายใช้ปืน 2 ขนาดกราดยิงกำนัน ต.ปอ มีรอยเท้าในที่ซุ่มยิงเพียบ


วันที่ 25 เม.ย.61 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย สั่งการให้ พ.ต.อ.พศวีร์ โชติเทียนชัยวัต รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล ผกก.สภ.เวียงแก่น นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.เชียงราย หน่วยตรวจวัตถุระเบิด และหน่วยงานท่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รีโซ่ สีบรอน หมายเลขทะเบียน ผค 4115 เชียงราย บนถนนสายบ้านร่มฟ้าทอง – บ้านผาตั้ง บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ 18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ทำให้นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต อายุ 54 ปี เป็นคนขับ ซึ่งเป็นกำนัน ต.ปอ และประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย ถูกกระสุนเข้าที่แขนขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส และลูกชายคือ ด.ช.ไชยมงคล ยอดมณีบรรพตอายุ 3 ขวบถูกกระสุนเข้าที่ขาซ้ายอาการสาหัส ส่วน นางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล และ ด.ญ.ธัญญาพร ยอดมณีบรรพต อายุ 5 ขวบเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
โดยเจ้าหน้าที่ได้กันจุดที่รถจอดเอาไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานภาค 5 เข้าไปตรวจหาหลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนขนาดขนาด 7.62 ของอาวุธปืนเอเค-47 หรือ อาก้า ตกอยู่ที่เนินเขา ด้านซ้ายของรถใต้ต้นไม้ใหญ่จำนวน 4 ปลอกและตกอยู่ในร่องน้ำคอนกรีตด้านล่างกว่า 10 ปลอก และยังพบปลอกกระสุนปืนลูกซองตกอยู่ใกล้กันจำนวน 5 ปลอก ส่วนวิถีกระสุนพบร่องรอยถูกยิงตั้งแต่คานคอนกรีตด้านหน้ารถห่างจากจุดที่รถจอดประมาณ 20 เมตร และที่ตัวรถพบกระจกด้านซ้ายซึ่งเป็นด้านคนโดยสารถูกกระสุนจนพรุนกว่า 10 รู ลูกกระสุนยังเจาะเข้าตรงกระโปรงหน้ารถ กระจกหน้ารถจนทะลุออกไปจำนวนมาก ที่เกิดเหตุยังพบลูกกระสุนปืนทั้ง 2 ขนาดตกอยู่บนพื้น 3 นัด และเศษกระดูกอีกจำนวนหนึ่งตกอยู่ใต้รถรวมทั้งพบรอยเท้าคนจำนวนมากอยู่บริเวณคานคอนกรีตทางโค้งที่มีรอยกระสุน
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า ก่อนเกิดเหตุนายทวีศักดิ์ได้เดินทางจากการไปทำธุระที่ไร่กาแฟของตนเองซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไปทาง อ.เวียงแก่น ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยพาคนในครอบครัวไปด้วย จากนั้นขับกลับบ้าน ที่บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งตั้งอยู่ติดกับทางไปภูชี้ฟ้า อ.เทิง โดยนำต้นกล้วยและข้าวของจะกลับมาด้วย แต่เมื่อถึงจุดเกิดเหตุซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 4-5 กิโลเมตร เป็นทางโค้ง ซึ่งคาดว่าคนร้ายได้ออกมาสำรวจภูมิประเทศก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มีรอยเท้าจำนวนมาก และขึ้นไปรออยู่ที่เนินเขาด้านซ้ายของรถโดยอาศัยต้นไม้ใหญ่และป่าละเมาะพลางตัว จากนั้นเมื่อนายทวีศักดิ์ขับไปถึงจุดเกิดเหตุ จึงได้ยิงลงมาจากเนินดิน ทำให้กระสุนไปถูกใส่คานคอนกรีต ไม้ไม้กิ่งไม้และตัวรถ จากนั้นรถได้หยุด และถอยหลังต่อไปอีกประมาณ 15 เมตร คนร้ายก็ยังกราดยิงตาม ทำให้มีรอยกระสุนเป็นทางยาวตั้งแต่กระจกด้านข้างถึงกระจกด้านหน้ารถดังกล่าว ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีเข้าไปในภูมิประเทศซึ่งเป็นป่าเขา
พ.ต.อ.พศวีร์ กล่าวว่าขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดโดยพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะลูกกระสุนเพื่อตรวจนับอีกครั้งว่ามีจำนวนเท่าใดแต่เบื้องต้น พบว่ามีจำนวน 2 ขนาด ทำให้คาดว่าคนร้ายน่าจะมีไม่น้อยกว่า 2 คน และร่วมกันลงมือก่อเหตุ ส่วนด้านการสอบปากคำนั้นยังไม่ได้เรียกสอบผู้ใดอย่างเป็นทางการเพราะต้องตรวจที่เกิดเหตุก่อน และตัวนายทวีศักดิ์ และบุตรชายเองก็กำลังได้รับบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล โดยในวันนี้ทาง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขนาน รอง ผบ.ตร.มีกำหนดจะเดินทางาตรวจสอบเพื่อติดตามคลี่คลายคดีต่อไป
สำหรับนายทวีศักดิ์ถือเป็นบุคคลสำคัญในพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว บริเวณดังกล่าวเพราะมีบุคลิกเป็นผู้นำที่เข้มงวดกวดขันในการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมีบทบาทในการเรียกร้องสิทธิที่อยู่อาศัยและที่ทำกินให้กับชาวบ้านในเขต อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น มาโดยตลอดตั้งแต่อดีตเนื่องจากพื้นที่อยู่ในเขตป่าเขา นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจนได้เป็นประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีการรวมตัวกันทำกิจกรรมค่อนข้างเข้มแข็งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น