ชาวเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ได้เฮ!! มีรถไฟใช้แค่รอ ครม.

โครงการก่อสร้างทางทางคู่ เด่นชัย- เชียงราย-เชียงของ ถือว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างโครงข่ายและระบบการขนส่งทางรถไฟ เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่ง กับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และประเทศจีนตอนใต้ รวมทั้งในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา และกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนบนบริเวณ จ.แพร่ พะเยา และเชียงรายนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด)พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กม. วงเงิน 76,978 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เส้นทางโครงการการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 แล้ว
โดยหลังจากนี้ต้องรอการพิจารณาอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากมีมติเห็นชอบ ก็จะใช้เวลาอีก 3-4 เดือน ในการจัดทำร่างสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ก่อนเริ่มเปิดประกวดราคาต่อไป อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าว อาจต้องผ่านการพิจารณาจากณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) ด้วย เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีมูลค่าสูง แต่คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ภายในปีนี้แน่นอน
รายงานข่าวจาก รฟท.แจ้งว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางทางคู่ เด่นชัย- เชียงราย-เชียงของ ถือว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างโครงข่ายและระบบ การขนส่งทางรถไฟ เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และประเทศจีนตอนใต้ รวมทั้งในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา และกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนบนบริเวณ จ.แพร่ พะเยา และเชียงราย ซึ่งคาดว่าการร่างทีโออาร์ จะสามารถแบ่งสัญญาการก่อสร้างได้ประมาณ 6-10 สัญญา เนื่อง จากบริเวณนั้นมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถไฟ ผ่านเขาระยะทางกว่า 10 กม.
สำหรับโครงการก่อสร้างดังกล่าว เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มขึ้น 2 เส้นทาง ผ่านพื้นที่ทั้งหมด 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด คือ จ.แพร่ (จุดเริ่มต้น) จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.เชียงราย (จุดสิ้นสุด) และก่อสร้างอุโมงค์ 26.9 กม. มีสถานีตามเส้นทางจำนวน 26 สถานี (สถานีขนาดใหญ่ 4 สถานี สถานีขนาดเล็ก 9 สถานี และป้ายหยุดรถไฟ ) โดยมี สถานีเด่นชัย สถานี ม.พะเยา สถานีบ้านสันป่าเหียง สถานีสูงเม่น สถานีบ้านโทกหวาก สถานีเชียงราย สถานีแพร่ สถานีพะเยา สถานีทุ่งก่อ สถานีหนองม่วงไข่ สถานีดงเจน สถานีเวียงเชียงรุ้ง สถานีหนองเสี้ยว สถานีบ้านร้อง สถานีชุมทางบ้านป่าซาง สถานีสอง สถานีบ้านใหม่ สถานีบ้านเกี๋ยง สถานีแม่ตีบ สถานีป่าแดด สถานีศรีดอนชัย สถานีงาว สถานีป่าแงะ สถานีเชียงของ สถานีปงเตา และสถานีบ้านโป่งเกลือ
ที่มา:เดลินิวส์
ภาพ/อินเทอร์เน็ต

ร่วมแสดงความคิดเห็น