คพ. ตรวจสอบมลพิษรถยนต์ จ.เชียงใหม่ พบปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน ร้อยละ 12.5

กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ร่วมกับ ทน.เชียงใหม่ ตำรวจ ภ.จว.เชียงใหม่ ตั้งด่านตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ที่ระบายควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาคุณภาพอากาศ พบรถยนต์ระบายควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 12.5 พร้อมออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวและชำระค่าปรับ อีก 500 บาท
นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่สูงขึ้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงเดือน ม.ค. – เม.ย. ของทุกปี โดยสาเหตุเกิดจากการเผาในที่โล่ง ทั้งในพื้นที่ป่าและพื้นที่ทำการเกษตร รวมทั้งอีกสาเหตุหนึ่ง เกิดจากการใช้ยานพาหนะที่ระบายมลพิษเกินมาตรฐานในเขตเมือง ในปีงบประมาณ 2561 คพ. ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพการบังคับใช้กฎหมาย ในฐานะพนักงาน จนท.ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ในพื้นที่จ.เชียงใหม่
โดยมีการดำเนินงานตรวจสอบตรวจจับ และห้ามใช้ยานพาหนะ ที่ระบายมลพิษเกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะควันดำจากรถยนต์ดีเซล ซึ่งเป็นมาตรการทางกฎหมาย ที่จะบังคับให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถยนต์ ไม่อาจนำรถยนต์ที่มีมลพิษเกินมาตรฐานมาใช้ในทาง จนกว่าจะได้มีการแก้ไขปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์ให้มีสภาพสมบูรณ์ และให้มีการระบายมลพิษอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานนางสุณี กล่าวว่า ทาง คพ. ได้ร่วมกับ ทน.เชียงใหม่ ตำรวจ ภ.จว.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ ที่ระบายควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน เดือนละ 1 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมาได้สุ่มตรวจรถไปทั้งหมด จำนวน 363 คัน

พบควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 46 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 12.5 และออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 พร้อมต้องชำระค่าปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 อีก 500 บาท
 นอกจากการตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ ที่ระบายควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานและบังคับใช้กฎหมายแล้ว คพ. ต้องขอความร่วมมือเจ้าของยานพาหนะ ในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์ ให้อยู่ในสภาพปรกติ เพื่อช่วยบรรเทาปัญ หาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ ให้คุณภาพอากาศดีขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น