คิด คิด คิด พิชิตปัญหาขยะชุมชน

การจำกัดขยะของชุมชน มีหลายๆ ปัจจัยที่ต้องคำนึง เพื่อประสิทธิภาพในการกำจัด ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
การเลือกเทคโนโลยีการจำกัดขยะ ที่มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และจำเป็นต้องคำนึงถึงปริมาณขยะที่มี เพื่อให้มีความเหมาะสมกับขนาด (Scale) ของเทคโนโลยีที่จะลงทุน ซึ่งจะทำให้การลงทุนการผลิตพลังงานทดแทนจากขยะ สามารถคืนทุนในระยะเวลาอันรวดเร็ว จำเป็นต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของขยะมูลฝอย เพื่อเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม มากำจัด เนื่องจากขยะมูลฝอยนั้น มีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ความชื้น สารอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้ประมาณ 50% นอกจากนี้ในบางพื้นที่ ยังมีวัสดุรีไซเคิล หรือวัสดุที่เผาไหม้ได้ รวมถึงสารเคมีของเสียอันตรายปะปนมาด้วย
ระบบคัดแยกขยะ เป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ที่ในทุกพื้นที่ควรมี เพื่อประสิทธิภาพในการกำจัดขยะ รวมถึงสามารถลดต้นทุนในการกำจัดขยะได้อย่างดีอีกด้วย ซึ่งหากในแต่ละพื้นที่มีการแยกขยะ ตั้งแต่ต้นทางที่บ้านทุกหลัง ก็จะทำให้การกำจัดทำได้ง่าย รวดเร็ว หลงเหลือตกค้างในชุมชนน้อยมาก เช่น ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีการคัดแยกขยะอย่างได้ผล อีกประเทศหนึ่งในโลก

ความพร้อมของบุคลากรในการบริหารจัดการขยะในชุมชน ให้มีประสิทธิภาพและความสมดุล และต่อประชากร และเทคโนโลยีการกำจัด รวมถึงการทำความเข้าใจให้ประชาชนในพื้นที่ ให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะ และยอมรับในการก่อสร้างและติดตั้งเทคโนโลยีการกำจัดขยะ ในพื้นที่การเปลี่ยนขยะที่ล้นเมือง ให้เป็นพลังงานทดแทนมากมูลค่า ทำได้อย่างไร ที่สถาบันพลังงาน มช. มีคำตอบให้ โทรสอบถามข้อมูลที่ 053 – 94 2007 เราพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น