ชาวสวนสับประรดพะเยา ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ขายผลผลิตไม่ได้ – ด้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ

วันที่ 21 มิ.ย.61 เกษตรกรชาวสวนสับประรด ม.3 ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา พาผู้สื่อข่าวเข้าดูผลผลิตสับประรดพันธุ์ปัตตาเวีย ของนางระเบียบ กอวัฒนสกุล ที่ปลูกบนพื้นที่กว่า 4 ไร่ จำนวนกว่า 35,000 ต้น ที่กำลังสุก และบางส่วนเริ่มเน่าเสีย เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกสับประรดในพื้นที่ ม.3 และ ม.4 ต.เจริญราษฎร์ กำลังประสบปัญหาราคาผลลิตตกต่ำ รวมถึงไม่มีผู้ประกอบการแปรรูปสับประรดเข้ามารับซื้อผลผลิต ส่งผลให้ผลผลิตของนางระเบียบ และเพื่อเกษตรกรจำนวนกว่า 20 ราย เริ่มเน่าเสียแล้ว

นางระเบียบ กอวัฒนสกุล เกษตรกรชาวสวนสับประรด ม.3 ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่า ปัจจุบันตนเอง และเพื่อนเกษตรกรผู้ปลูกสับประรด กำลังประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ และขายผลผลิตไม่ได้ เนื่องจากไม่มีผู้ประกอบการฯเข้ามารับซื้อผลผลิต แม้ราคารับซื้อปีนี้ จะถูกเพียงกิโลกรัมละ 0.80 บาทก็ตาม ทำให้ขณะนี้ผลผลิตสับปะรดเกือบ 50,000 กิโลกรัมของตนเอง รวมถึงเพื่อเกษตรกรซึ่งปลูกรายละไม่น้อยกว่า 5,000 ต้น กว่า 20 ราย เริ่มเน่าเสีย ซึ่งที่ผ่านมา เคยจะคิดนำไปบริจาคให้เด็กนักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ แต่กลับพบว่า ได้มีชาวสวนรายอื่น นำสับประรถไปบริจาคให้หลายรายแล้ว ทำให้เด็กๆกินผลไม้ไม่ทัน จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือเรื่องตลาดระบายผลผลิตด้วย รวมถึงผู้ประกอบการแปรรูป หรือโรงงาน ช่วยเหลือรับซื้อผลผลิตด้วย ซึ่งหากหาช่องทางระบายผลผลิตไม่ได้ ก็คงจะทำเป็นปุ๋ย หรืออาจจะต้องปล่อยทิ้งให้เน่าเสียไป

ซึ่งภายหลังจากที่ชาวสวนสับประรดในพื้นที่ ประสบปัญหา และเข้ามาขอให้ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พิจารณาให้ความช่วยเหลือนั้น ล่าสุด ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา กำลังหาแนวทาง รวมถึงดูเรื่องของระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการ หรือผู้สนใจต้องการรับซื้อสามารถติดต่อได้ที่ นางระเบียบฯ โทร.08-5031-2446 และนางสุคำ โทร.06-5023-3831

ร่วมแสดงความคิดเห็น