เตรียมพร้อมสู่การเกษียณอายุงาน “เกษียณสร้างสุข”

การเกษียณอายุงาน คือ การสิ้นสุดของช่วงเวลาการทำงาน ตามกำหนดของหน่วยงานทุกแห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน นับเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิต ทั้งสถานภาพและบทบาททางสังคม ที่อาจมีผลต่อการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ รวมทั้งภาวะสุขภาพของผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุ การเตรียมความพร้อมสู่การเกษียณ จึงมีความสำคัญยิ่ง สำหรับบุคลากรของหน่วยงานทุกคน เพื่อให้ผู้ที่จะก้าวสู่วัยเกษียณ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของการเข้าสู่วัยสูงอายุ สามารถใช้ชีวิตภายหลังเกษียณอายุ อย่างมีความสุขมีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ และสังคม
ศูนย์บริการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ได้จัดโครงการเตรียมพร้อมสู่การเกษียณอายุงาน “เกษียณสร้างสุข” สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 55 – 65 ปี ทั้งที่เป็นข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน ผู้ปฏิบัติงานทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ เป้าหมายเพื่อนำความรู้ ข้อคิดและข้อปฏิบัติที่ได้จากการโครงการนี้ ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต อย่างมีคุณภาพและมีคุณค่าภายหลังเกษียณอายุ โดยรูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยาย เสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ กิจ กรรมกลุ่มสัมพันธ์ รวมทั้งได้ทัศนศึกษาในบริเวณ จ.เชียงใหม่และใกล้เคียง
เมื่อวันที่ 11 – 15 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ศูนย์บริการพยาบาล ได้จัดโครงการเตรียมพร้อมสู่การเกษียณอายุงาน “เกษียณสร้างสุข” รุ่นที่ 2 ประจำปี 61 พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษาและวิจัย คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ผศ.ดร.กนกพร สุคำวัง ผอ.ศูนย์บริการพยาบาล กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับ ณ โรงแรมเดอะปาร์ค และสวนพฤกษศาสตร์ อ.ดอย สะเก็ด จ.เชียงใหม่ ตลอดทั้ง 5 วัน ได้ร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างมาก
เริ่มจาก การรับฟังบรรยายพิเศษจาก ผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงวัย สมุนไพรกับผู้สูงวัย การดูแลตนเองกับปัญหาที่พบบ่อยในวัยสูงอายุ การบริหารการเงินหลังเกษียณ การเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลง ทางด้านระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อในผู้สูงวัย กินและอยู่อย่างไรให้เป็นสุขในวัยสูงอายุ กฎหมายและสิทธิประโยชน์ของผู้เกษียณ เป็นต้น หลังจากนั้นเดินทางไปจ.ลำพูน ทัศนศึกษาพุทธสถานล้านนา บำรุงพุทธสถานไหว้พระ 9 วัด ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ศึกษาดูงาน ณ บ้านป่าบุก บ้านหนองเงือก และศูนย์หัตกรรมทอผ้าบ้านดอนหลวง
นอกจากนี้เข้าชมความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ต่อด้วยเดินทางไปเยี่ยมชมกราบไหว้พระ ณ วัดป่าดาราภิรมย์ พร้อมด้วยทัศนศึกษาพระตำหนักดาราภิรมย์ ซึ่งเดิมเป็นที่ประทับของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัช กาลที่ 5 เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ และศูนย์สาธิตและส่งเสริมศิลปาชีพ ภาคเหนือ ชมการเลี้ยงกบ คอนโดหมูหลุม การเพาะเห็ด เป็นต้น ซึ่งสร้างความรู้ ความเข้า ใจและประสบการณ์ที่น่าจดจำให้แก่ผู้เข้าโครงการ ทั้งหมด 153 คนจากทั่วประเทศ
ในปีนี้ทางศูนย์บริการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มช. จะมีการจัดอีก 1 รุ่น ถือเป็น รุ่นที่ 3 ของปี 61 ในระหว่างวันที่ 20 – 24 ส.ค.61 ขอเชิญผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 ก.ค.61 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 053-936074, 053-949151, 081-9925828 หรือ ชมข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.nurse.cmu.ac.th/nsccmu และ Facebook: www.facebook.com/nsccmu

ร่วมแสดงความคิดเห็น