ทัวร์จีนยังเที่ยวเชียงใหม่ แห่ชมวัดตามรอยหนังดัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสกรุ๊ปทัวร์จีน ยกเลิกห้องพักกว่า 7,700 ห้องในภูเก็ต เสียหายนับหมื่นๆล้านบาท ไม่นับรวมผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ตามแหล่งยอดนิยมทางภาคใต้ สาเหตุหนึ่งมาจากการให้สัมภาษณ์ของระดับนโยบาย ที่กระทบต่อจิตใจชาวจีนและสื่อออนไลน์จีน รวมพลปั่นกระแสบอยคอตเที่ยวไทย จนภาครัฐฯต้องเร่งแก้ปัญหาสำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ ซึ่งทัวร์จีนหลงกระแสตามรอยหนังดัง แก๊งค์ม่วนป่วนไทยแลนด์ โดยหลากฉากในภาพยนต์ ถ่ายทำในวัดและสถานที่ต่างๆ ในเชียงใหม่ จนส่งผลให้ทัวร์จีนเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่ เพื่มขึ้นอย่างรวดเร็วช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

คุณเซี่ยวหนิง พร้อมญาติๆชาวจีนจากคุณหมิง ซึ่งเดินทางมาเที่ยวชมวัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านไกด์ท้องถิ่นว่า ชอบบรรยากาศเชียงใหม่ ที่มีรายการทัวร์ให้เลือกหลากหลาย ผู้คนมีความเป็นมิตร มีความคุ้มค่าในการใช้จ่าย การมาเที่ยวครั้งนี้ มาตามคำแนะนำของเพื่อน มีการรีวิวบอกต่อกัน ไม่นิยมมากับทัวร์เพราะเร่งรีบ ไม่อิสระทางด้านหนึ่งในทีม รปภ.วัดเจดีย์หลวง กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีน ยังมาเหมือนเดิม อาจจะลดไปบ้าง ก็เพราะเป็นช่วงหน้าฝนมากกว่า เท่าที่สอบถามหลวงพี่ รายได้จากยอดตั๋วก็ไม่ตก ทั้ง 2 จุด

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาจากชัยนาท เพื่อไหว้พระและทำบุญที่วัดเจดีย์หลวง กล่าวว่า เชียงใหม่ ยังพลุกพล่านเหมือนเดิม ไม่เลือกเทศกาล ขนาดช่วงเช้าพากันเดินเล่นแวะซื้อของตามตลาด ใกล้ๆประตูเมือง ก็ยังเห็นทัวร์จีนเยอะแยะไปหมด เสียงดังล้งเล้ง แม้กระทั่งในวัด แต่ข่าวคราวที่เกิดขึ้นแถวๆภาคใต้ ทัวร์จีนลดหดหายไปอาจจะเป็นช่วงมรสุม หรือประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน แชร์กันในสื่อสังคมก็ไม่แน่ใจ แต่คนระดับนั้น ไม่น่าจะพูดแบบนั้นอย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า บริเวณศาลารายติดกำแพงวัดเจดีย์หลวง ด้านหน้าเสาอินทขิลซึ่งเคยมีปัญหาร้องเรียนการก่อสร้างบดบังทัศนียภาพหน้าวัดและโบราณสถานในวัด จนมีคำสั่งให้ทบทวน การก่อสร้าง โดยเกิดกระแสวิพากวิจารณ์จากสื่อสังคม รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ก็มีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เปิดใช้งานได้โดยงานช่าง ทน.เชียงใหม่ ชี้แจงว่าอาคารอยู่ในเขตพื้นที่วัด ซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคล ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 จึงดำเนินการได้เพียง แจ้งวัดให้ขออนุญาตก่อสร้าง ตาม พ.ร.บ.ควบ คุมอาคาร พ.ศ.2522 มีการปิดประกาศระงับการก่อสร้าง และให้ผู้ก่อสร้างทำการติดตั้งป้ายโครงการ เพื่อป้องกันความเสียหายและบรรเทาความเดือดร้อนรำคาญผู้อื่น ล่าสุดอาคารศาลารายนี้เปิดใช้งานแล้ว และชาวบ้านคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่จัดสรรให้เช่าต่อไป แต่ที่ยังไม่ทำอะไร เนื่องจากสังคมจับจ้องอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น