จ.น่าน มอบเงินอุดหนุนแก่เกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการไทยนิยมยั่งยืนและโครงการย่อยส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติจังหวัดน่าน นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 15 และ16 เป็นประธาน การมอบเงินอุดหนุนแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โครงการย่อยส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ให้มีอาชีพที่มั่นคง
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้อนุมัติโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โครงการย่อยส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เกษตรกร 800 ราย พื้นที่ปลูกหม่อนในเนื้อที่ 2,400 ไร่ โดยเกษตรกรจะเลี้ยงไหมเพื่อจำหน่ายรังไหมสู่โรงงานสาวไหมของบริษัทเอกชนและจำหน่ายหนอนไหมสุกแก่บริษัทเอกชนนำไปวางแผ่นใยไหมหรือไหมมาร์คหน้า ทั้งนี้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ให้มีอาชีพที่มั่นคงโดยการรวมกลุ่มผลผลิต ลดการบุกรุกทำลายป่า และสร้างป่าต้นน้ำในเขตพื้นที่ภาคเหนือ สนับสนุนการผลิตเส้นไหมในประเทศ เพื่อลดการนำเข้าเส้นไหมต่างประเทศและการขาดดุล สนับสนุนการส่งออกสินค้าและวัตถุดิบด้านหม่อนไหมเชิงการค้าระหว่างประเทศ
จากผลการดำเนินงาน สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 จังหวัดแพร่ และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ในเครือข่ายภาคเหนือ ประกอบด้วย ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติจังหวัดน่าน แพร่ เชียงใหม่ ตาก โดยมีเกษตรกรที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 11 จังหวัด จำรวมนวน 1,483 ราย ยกเว้น จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำพูน และจังหวัดพิจิตร จากการตรวจสอบและพิจารณาคุณสมบัติของเกษตรกรที่คัดเลือกเข้าร่วมโครงการจากจังหวัดต่างๆ อาทิ ในพื้นที่จังหวัดน่านจำนวน 166 ราย จังหวัดพะเยา 218 ราย จังหวัดเชียงราย 171 ราย จังหวัดเชียงใหม่ 77 ราย จังหวัดลำปาง 6 ราย จังหวัดแพร่ จำนวน 20 ราย จังหวัดอุตรดิตถ์ 7 ราย จังหวัดสุโขทัย 10 ราย จังหวัดพิษณุโลก 5 ราย จังหวัดตาก 67 ราย และจังหวัดกำแพงเพชร 53 ราย รวมทั้งสิ้น รวม800 ราย โดยมีเกษตรกรจะต้องเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแบบเน้นหนัก 11 วัน ทั้งทางด้านวิชาการและปฏิบัติ

ซึ่งขณะนี้ได้ฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 4 รุ่น 505 ราย และหลังจากฝึกอบรมแล้วจะได้รับเงินอุดหนุนจากทางราชการ จำนวนรายละ 20,000 บาท เพื่อนำไปจัดซื้อวัสดุสร้างโรงเลี้ยงไหม พร้อมกันนี้ มอบเงินอุดหนุนให้แก่เกษตรกรตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โครงการย่อยส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 100 ราย รายละ 20,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 2 ล้านบาทถ้วน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น